เปิดขั้นตอนโหวตเลือกนายกวันนี้ ลุ้น “พิธา” ผ่านด่าน 376 เสียงได้หรือไม่

วันนี้ต้องจับตาเรื่องการประชุมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดย 8 พรรคร่วมจะมีการเสนอชื่อ “พิธา” ต้องลุ้นว่าจะมีการลงคะแนนให้ถึง 376 เสียงไปได้หรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 ก.ค. 66  ในวันนี้ประชุมร่วมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1  จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามขั้นตอนโหวต มาตรา 159 วรรคสาม ต้องมีคะแนนเสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาหรือ 376 เสียง ซึ่งเริ่มจาก ส.ส.เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี จากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตของพรรคที่มี จำนวน ส.ส. ตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป โดยในฝั่งของ 8 พรรคร่วมนั้นนำโดยพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

สำหรับขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเริ่มตั้งแต่การเสนอชื่อ ส.ส. ทั้ง 500 คน มีสิทธิเสนอชื่อได้คนละ 1 ชื่อ ซึ่งแคนดิเดตนายกฯ ที่จะถูกเสนอชื่อมาโหวต ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองที่มี ส.ส. 25 คนขึ้นไป  และผู้ที่ถูกเสนอชื่อ ต้องมี ส.ส. รับรองอย่างน้อย 50 คน

ในเวลาต่อมาจะมีการอภิปรายและแสดงวิสัยทัศน์ โดยประธานรัฐสภาได้เปิดให้สมาชิกรัฐสภาให้อภิปรายซักถามเต็มที่ 6 ชั่วโมง และขอมติที่ประชุมให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้แสดงวิสัยทัศน์ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. เริ่มลงมติอย่างเปิดเผยด้วยการเรียกชื่อ ส.ส.และส.ว. ตามลำดับอักษรและให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน ซึ่งต้องได้เสียงโหวตอย่างน้อย 376 เสียงจากทั้งหมด 750 เสียง จึงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

Back to top button