ผลลงมติสภาดับฝัน “พิธา” ไม่ให้เสนอชื่อชิงนายกฯรอบสอง

ที่ประชุมรัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียง 395 เสียง ไม่ให้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ลงโหวตเลือกนายกฯ รอบสอง เหตุผิดข้อบังคับ


วันที่ 19 ก.ค. 2566   ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งมีผู้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพียงชื่อเดียว ให้รัฐสภาพิจารณา และมีส.ส.รับรอง 299 คนครบตามจำนวนที่กำหนด

ทั้งนี้ในการพิจารณาดังกล่าวไม่สามารถลงมติตามที่ขั้นตอนได้ เนื่องจากที่ประชุมได้พิจารณาข้อหารือ ตามที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอประเด็นให้พิจารณาเพื่อโต้แย้งการเสนอชื่อนายพิธา ให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ รอบสอง เพราะมองว่าาการชื่อของนายพิธานั้นเข้าข่ายเป็นญัตติที่รัฐสภาตีตกไปแล้ว ถือว่าขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ซึ่งต่อมาก้มีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดระหว่างฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้

ต่อมาหลังจากที่ใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง และเมื่อเวลา 16.55น. นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่าขอให้ที่ประชุมลงมติ ว่า การเสนอชื่อนายพิธาให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ อีกรอบขัดกับข้อบังคับการประชุมข้อ41 หรือไม่ โดยผลการลงมติ พบว่า เสียงข้างมาก 395 เสียง ต่อ 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ไม่ลงคะแนน1 เสียง คือไม่เสนอชื่อนายพิธา ซ้ำได้ในสมัยประชุมนี้ จากนั้นสั่งปิดการประชุมในเวลา 17.10 น.

X
Back to top button