“สมชัย” มองเกม “บิ๊กป้อม” ลาออก “เพื่อไทย”จ่อร่วมงานพรรค “ไม่มีลุง”

“สมชัย อดีตกกต.” มองเกมการเมือง พล.อ.ประวิตร ลาออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐง่ายดี ชี้ไม่ผิดคำพูด ประเมิน “เพื่อไทย” ร่วมงานตั้งรัฐบาลกับอีก 2 พรรค “ไม่มีลุง”


วันที่ 29 ก.ค. 2566  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ประวิตร ออกหนังสือแถลง ขอลาออกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว เปิดทาง เพื่อไทยจับมือ 2 พรรค ทั้งรวมไทยสร้างชาติ และ พลังประชารัฐ โดยไม่ผิดคำพูด “ไม่มีลุง” ง่ายดีนะ”

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ นายสมชัยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า คุณทักษิณ เคยบอกว่าจะกลับไทยหลังสถานการณ์การเมืองนิ่ง อะไรคือสถานการณ์การเมืองที่นิ่ง  เมื่อทักษิณ ประกาศจะกลับไทย 10 สิงหาคม 2566 ขนาดคนในไทยยังรู้สึกว่า สถานการณ์การเมืองในไทยโคตรวุ่น ทั้งคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่วินิจฉัย รัฐสภายังเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้  ก้าวไกลกับเพื่อไทยจะแต่งหรือจะหย่า คุณทักษิณเอาอะไรมาประเมินว่า 10 สิงหาคม 2566 สถานการณ์จะนิ่ง

ลองดูซีนารีโอ แบบนิ่ง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกลับมา จะเป็นแบบนี้ พฤหัส 3 สิงหาคม 2566  ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน  โดยให้เหตุผลว่าผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ตามมาตรา 213

พุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ได้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย  โดยมี พรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ร่วมในรัฐบาล  ได้เสียงสนับสนุนจาก สว. ท่วมท้น  ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลถอนตัวเอง เนื่องจากประโยค “มีเราไม่มีลุง” สถานการณ์แบบนี้นิ่งพอให้กลับบ้านได้  แต่เชื่อว่า  หลังจากมีรัฐบาลข้ามขั้ว  สิ่งที่เคยนิ่ง ๆ ทั้งหลาย จะคล้ายการนิ่งของทะเลก่อนเกิดสึนามิใหญ่

Back to top button