สายการบินหน้าแหก กพท. ยันไม่กำหนดขั้นต่ำราคาตั๋วเครื่องบิน

สายการบินหน้าแหก การบินพลเรือนยันไม่กำหนดขั้นต่ำราคาตั๋วโดยสารขั้นต่ำ ชี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมเล็งกำหนดเพดานขั้นสูงแทน ป้องกันโลว์คอสต์ขายแพงนาทีสุดท้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุฬา สุขมานพ เลขานุการคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบไม่ให้มีการกำหนดราคาเพดานขั้นต่ำของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) เนื่องจากเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการเลือกเครื่องบิน นอกจากนี้ รายละเอียดของราคาที่ทำให้ตั๋วราคาถูก เป็นแค่การทำโปรโมชั่นบางที่นั่ง ไม่ใช่ทุกที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีมติให้ทำเพดานขั้นสูงสุดใหม่ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เพดานขั้นสูงสุดของสายการบินต้นทุนต่ำ และสายการบินเต็มรูปแบบ จากเดิมที่ 2 ประเภทมีเพดานขั้นสูงรวมกัน โดยสาเหตุที่ทำเช่นนี้ เป็นเพราะป้องกันไม่ให้สายการบินโลว์คอสต์ ฉวยโอกาสขึ้นราคาแพงเกินไปในช่วงนาทีสุดท้ายของช่วงบิน หรือช่วงเทศกาลที่มีคนใช้บริการมาก

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะต้องกลับไปศึกษารายละเอียดเรื่องเพดานราคา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมในเดือนมกราคม 59 โดยมีปรัชญาว่า โลว์คอสต์ต้องถูกกว่าสายการบินเต็มรูปแบบ

อนึ่งวานนี้ (16 ธ.ค.) มีรายงานข่าวว่าสายการบินหลายสายในประเทศไทยร้องเรียนสายการบินหนึ่งที่ลดราคาต่ำกว่าต้นทุน ทำให้สายการบินอื่นได้รับความเสียหาย ไม่สามารถแข่งขันได้ จึงเข้ายื่นหนังสือร้อนเรียนกับ กพท. เพื่อให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว

Back to top button