GLORY ร่วง 9% เซ่นงบ Q2 พลิกขาดทุน 25 ล้าน เจอพิษหุ้นกู้ STARK

GLORY ร่วง 9% หลังเปิดงบไตรมาส 2/66 พลิกขาดทุน 25 ล้านบาท เซ่นขาดทุนบัญชีจากลงทุนในหุ้นกู้ STARK จำนวน 16 ล้านบาท ประกอบค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ส.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY ณ เวลา 10:42 น. อยู่ที่ระดับ 2.70 บาท ลบ 0.26 บาท หรือ 8.78% สูงสุดที่ระดับ 2.86 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.64 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.98 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง หลังแจ้งผลประกอบการไตรมาส 2/66 ขาดทุนสุทธิ 24.81 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4.05 ล้านบาท โดยสาเหตุมาจากขาดทุนทางบัญชีจากลงทุนในหุ้นกู้ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ประกอบกับมีต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากช่วงแรกของการพัฒนาและนำออกสู่ตลาดของ Alisa Generative AI ส่งผลให้กำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทลดลง

รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการบริหาร 31.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.90 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับงวด 6 เดือนแรกปี 65 เนื่องจากการรับรู้ผลขาดทุนทางบัญชีของหุ้นกู้ STARK ที่กลุ่มบริษัทได้ลงทุนไว้ 16 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวกลุ่มบริษัทมีกระแสเงินสดคงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก จึงบริหารสินทรัพย์โดยหมุนเวียนเงินสดไปลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น กองทุนและหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากปกติและในช่วงเวลาดังกล่าวกลุ่มบริษัทมีการบริหารการลงทุนในหลายสินทรัพย์ด้วยกัน ซึ่งหุ้นกู้ STARK เป็นตัวเลือกหนึ่งในการจัดการบริหารสินทรัพย์ในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากจัดเป็นสินทรัพย์ที่มีผลการประเมิน Company Rating อยู่ที่ BBB+ ซึ่งเป็น Investment Grade และประกอบกับคำแนะนำการลงทุนจากธนาคารเกียรตินาคินภัทร ซึ่งเป็นที่ปรึกษาที่ดูแลด้านการลงทุนบริหารสินทรัพย์ให้กับกลุ่มบริษัท

Back to top button