ดีลลงตัว “เพื่อไทย” จ่อแถลงจับมือ “ภูมิใจไทย”ตั้งรัฐบาล

จับตา เพื่อไทย-ภูมิใจไทย นัดแถลงจัดตั้งรัฐบาล 16.30 น.วันนี้ - “อนุทิน” มอง ควรตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด


วันที่ 7 ส.ค. 66   มีรายงานว่าเวลา 16.30 น. แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเปิดแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลโดย 2 พรรคร่วมระหว่างเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้  นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปเปิดงานการประชุมวิชาการเวชศาสตร์และวิทยาการด้านผู้สูงอายุ “มหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ ครั้งที่ 4” ณ อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมีผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นทางการเมือง กรณีการตรวจสอบธุรกิจโครงการแสนสิริของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เพราะก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยมีการนัดพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย จะมีผลกระทบหรือส่งผลให้พรรคภูมิใจไทยเปลี่ยนแปลงแนวทางที่เคยมีการพูดคุยอะไรหรือไม่

นายอนุทิน ตอบในเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การหารือกันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทย เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเป็นการพูดคุยกันเพื่อสอบถามความคิดเห็น ในกรณีที่หากมีความจำเป็นที่พรรคภูมิใจไทยต้องทำงานกับพรรคเพื่อไทย โดยที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้แจ้งกับพรรคเพื่อไทยไปแล้วว่าทางพรรคมีแนวทางอย่างไร ก็เป็นไปตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ส่วนคำถามมีความกังวลหรือไม่ เพราะตอนนี้การจัดตั้งรัฐบาลก็กินระยะเวลาไป 2 เดือนแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ควรจะเร่งให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด ถ้าดูจากระยะเวลาจริงๆ ก็ไม่น่าจะเกินเดือนนี้ หากเปรียบเทียบกับปี 2562 ถือว่ายังอยู่ในระยะเวลาตามปกติ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะทำให้เร็วขึ้น เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการให้มีบทสรุปโดยเร็วที่สุด ก็คงไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้า เพราะสัปดาห์นี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา มีประชุมสภาอาเซียนที่อินโดนีเซีย สัปดาห์นี้จึงยังไม่มีการประชุม

สำหรับกรณีหลายคนมองว่าอาจจะมีการพลิกโผทำให้หวยมาตกที่พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคลำดับที่ 3 หรือไม่ นายอนุทิน ไม่ได้ตอบคำถามนี้ แต่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ขอให้มีความสุขทุกคนครับ”

Back to top button