“เศรษฐา” จ่อชงครม.พักหนี้เกษตรกร คาดเริ่มไตรมาส4

เศรษฐา เผย ประชุมครม.พรุ่งนี้ เตรียมออกมาตรการพักนี้เกษตรกร ชี้เรื่องปากท้องคือความสำคัญ ตั้งเป้าจัดการให้ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ ขณะที่ โบรกฯมองบวก 5 หุ้นจ่อได้อานิสงส์


วันที่ 12 ก.ย. 66 ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 163 โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา เป็นประธานที่ประชุมนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงว่า จากกรณีที่มีสมาชิกรัฐสภาสอบถามเรื่องการพักหนี้เกษตรกรนั้น รัฐบาลของประชาชนตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน

นอกจากปัญหาปากท้องแล้ว การเกษตรเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องปากท้อง เรื่องรายได้ และเรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่13 ก.ย.นี้ น่าจะมีการนำเสนอเรื่องการพักหนี้เกษตรกรด้วย โดยเรื่องการพักหนี้เกษตรกร มีเป้าหมายที่จะทำให้ได้ภายในไตรมาส 4 โดยจะพักเงินต้นและดอกเบี้ย รัฐบาลดำเนินการพักหนี้ดังกล่าว พร้อมแผนการสร้างรายได้ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการปลูกผลิตสิ่งที่ตลาดโลกต้องการในปริมาณที่เหมาะสม

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า การพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนี้เป็นการฟื้นฟูจิตใจของเกษตรกรเพื่อให้ทุกคนมีกำลัง มีแรงกายและแรงใจในการทำมาหากินและสร้างรายได้ให้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี โดยไม่เสียวัฒนธรรมทางการเงินการคลังในอนาคต ยกตัวอย่าง การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ซึ่งถ้าเราใช้ปุ๋ยในจุดที่ถูกต้อง จะทำให้ลดการใช้ปุ๋ยและเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น ซึ่งตรงกับหลักแนวคิดของพรรคเพื่อไทยและของรัฐบาลว่าเราจะนำเรื่องเกษตรแม่นยำมาใช้กับเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตและเพิ่มรายได้ ลด ด้วยการลดการใช้ปุ๋ยเคมี มาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ส่วนการใช้ดาต้านั้น มีความจำเป็นที่ต้องถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรเพื่อให้นำไปปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องทำควบคู่กับการพัฒนาความรู้ให้เกษตรกรทั่วไป

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (KCS) ระบุว่าครม.พรุ่งนี้เคาะมาตรการค่าไฟ-ค่าน้ำมัน-ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน มีมุมมองบวกต่อหุ้น AOT, ERW, CENTEL, CPAXT และโรงไฟฟ้าเน้น GULF ที่สะท้อนความกังวลไปแล้ว

 

Back to top button