CRC ร่วง 4% หวั่นธุรกิจ “ค้าส่ง” กดดันกำไร 3 ปีแรก

CRC ลบ 4% โบรกมองธุรกิจ “ค้าส่ง” อาจจะกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานใน 3 ปีแรก ยังคงคำแนะนำ "ซื้อลงทุน" ราคาเป้าหมาย 46 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ณ เวลา 11:33 น. อยู่ที่ระดับ 39.25 บาท ลบ 1.75 บาท หรือ 4.27% สูงสุดที่ระดับ 41 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 39.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 842.81 ล้านบท

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวานนี้ผู้บริหารจัดแถลงข่าวเปิดตัวธุรกิจค้าส่งอาหารภายใต้แบรนด์ Go! Wholesale ซึ่งมีมุมมอง “เป็นกลาง” ต่อการเปิดตัวของธุรกิจค้าส่งอาหารแบรนด์ “GO Wholesale” เนื่องจากไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของตลาด

โดย CRC เคยเปิดแผนเตรียมขยายธุรกิจใหม่ด้านอาหารตั้งแต่ต้นปีแล้ว ด้วยการเปิดสาขา Go wholesale ในปี 66 ไม่กระทบงบลงทุนของบริษัท (2 – 2.3 หมื่นล้านบาท) และประมาณการผลการดำเนินงานในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนในเชิงปัจจัยพื้นฐานช่วง 3 ปีแรกคาดจะเกิดดาวน์ไซด์มากกว่าอัพไซด์ต่อประมาณการกำไร แม้ประเมินการขยายตลาดไปกลุ่มธุรกิจค้าส่งของ CRC จะมีข้อดีที่ถือเป็นการสร้างแหล่งรายได้ใหม่และ CRC มีซินเนอร์ยี่จากเครือที่คาดมีโอกาสได้รับคำสั่งซื้อมาจากธุรกิจเครือที่ดำเนินด้านโรงแรมและกลุ่มร้านอาหาร (โดยหากอิงต้นทุนขายจากกลุ่มธุรกิจอาหารของ CENTEL ที่ราว 5-6 พันล้านบาท/ปี)

อย่างไรก็ตาม ยังกังวลต่อแนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจที่จะเข้มข้นขึ้น ภายใต้แผนการขยายสาขาของบริษัทที่เป็นเชิงรุก ดังนั้นเราให้น้ำหนักในช่วง 3-4 ปีแรกของธุรกิจนี้จะน่าสร้าง downside มากกว่า upside หลังได้ข้อมูลจากบริษัทที่ชัดเจนขึ้น

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการเติบโตกำไรจากปีก่อนจะเด่นขึ้นอีกครั้งในปี 67 เป็น 9.9 พันล้านบาท (โต 21% จากปีก่อน) หลังธุรกิจในเวียดนามฟื้นเต็มตัว, เริ่มรับรู้รายได้สาขาหรือฟอร์แมทใหม่และผลบวกจากต้นทุนค่าไฟขาลงเต็มปี ยังคงคำแนะนำ “ซื้อลงทุน” มีราคาเป้าหมายปี 67 ที่ 46 บาท

Back to top button