ประชุมครม.รอลุ้นลดราคาน้ำมัน ถกงบปี 2567 วงเงิน 3.48 ล.ล้าน

เศรษฐา นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.ก่อนเดินทางไปสหรัฐ รอลุ้นมาตรการลดราคาพลังงาน ถกวงเงินรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน และแต่งตั้งขรก.การเมืองของมหาดไทย


วันที่ 18 ก.ย. 66   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี  โดยวาระการประชุมที่ต้องจับตาในวันนี้เป็นเรื่องการลดราคาน้ำมัน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งทะยานขึ้นเกือบ 40 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ ต้องจับตาเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ ในสัดส่วนของกระทรวงมหาดไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมจะเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุมครม. ในตำแหน่งอธิบดี รองปลัดและผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่ และคาดว่า

สำนักงบประมาณจะเสนอให้ครม. พิจารณากรอบวงเงินรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากกรอบวงเงินงบประมาณเดิม 3.35 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.3 แสนล้านบาท หลังจากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม 4 หน่วยงานหลักทางการเงินการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวลา 16.00 น. วันนี้ (18 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นภารกิจในเวทีต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำรัฐบาลไทยคนใหม่ โดยนายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมสำคัญหลายเวที อาทิ การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SCG Summit) ซึ่งเป็นการประชุมของผู้นำที่จะร่วมหารือกระตุ้นให้ทุกประเทศเห็นความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้บรรลุเป้าหมาย และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เลขาธิการสหประชาชาติ และนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทย พร้อมเดินหน้าแสวงหาความร่วมมือสร้างโอกาสไปด้วยกัน

ในส่วนมิติของภาคธุรกิจ นายกรัฐมนตรีได้นำคณะนักธุรกิจไทย ร่วมเดินทางมายังนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อหารือกับผู้บริหารของภาคเอกชนสหรัฐอีกด้วย โดยในส่วนของไทยจะเน้นการเชื่อมโยงโมเดลเศรษฐกิจ BCG ประกอบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งกำลังจับตามอง จึงถือเป็นโอกาสอันดีของไทยที่จะมาขยายการตลาดในภูมิภาคนี้ต่อไป

นายชัย   กล่าวว่า เวลา 16.00 น. วันนี้ (18 ก.ย.) นายเศรษฐา จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นภารกิจในเวทีต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำรัฐบาลไทยคนใหม่.

Back to top button