คลัง ย้ำเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น เล็งขยายรัศมีการใช้

กระทรวงการคลัง ยัน เดินหน้าโครงการงานเงินดิจิทัล 1 หมื่น แต่อาจทบทวนเงื่อนไขเรื่องรัศมี 4 กม. พร้อมพิจารณาเงื่อนไขการแจกให้กับคนรายได้สูง


วันที่ 9 ต.ค. 66   นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวถึงโครงการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท โดยยืนยันว่า  รัฐบาลจะเดินหน้าทำแน่นอนเนื่องจากเป็นสิ่งที่ชาวบ้านเฝ้ารอ และมีความจำเป็นต่อการปลุกเศรษฐกิจไทยให้โต 5% หลังต้องเติบโตต่ำกว่าศักยภาพที่ 2 % มายาวนาน จนอาจเป็นปัญหาต่อการรับมือสังคมสูงวัย และไม่ทำให้ชาวบ้านหลุดพ้นกับดักความลำบาก แต่ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็พร้อมรับฟังความเห็นที่แตกต่างจากนักวิชาการ เอกชน และยังรักกันดีกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธ.ป.ท.) ซึ่งจากนี้จะนำทุกความเห็นเข้ามาหารือในคณะอนุกรรมการเพื่อเสนอคณะกรรมการเงินดิจิทัลชุดใหญ่

ทั้งนี้ แนวทางที่รัฐบาลกำลังทบทวนอยู่ เช่น เงื่อนไขรัศมีที่ใช้เงินใน 4 กิโลเมตร  ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะขยายกรอบให้เกิดความคล่องตัว อาจเป็นตำบล อำเภอ หรือจังหวัด โดยจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ ส่วนข้อเสนอให้แจกเงินเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ก็จะนำข้อเสนอต่างๆ มาทบทวน ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มเปราะบางจะต้องได้รับแน่ ส่วนกลุ่มคนที่มีรายได้สูงก็จะพิจารณาอีกครั้ง แต่ก็ต้องดูไม่ให้กระทบต่อวัตถุประสงค์ของโครงการด้วย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคนรวยอยู่แล้วคงไม่เข้าร่วม

นายจุลพันธ์ ระบุว่า รัฐบาลจะดูการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพ ส่วนที่มาของเงินที่จะใช้แค่ไหนจะต้องรอสรุป เพราะมีที่มาขอเงินได้หลายทาง แต่มั่นใจว่าส่วนใหญ่จะมาจากการใช้งบประมาณ ซึ่งสามารถตัดลดโครงการที่ไม่จำเป็นได้ นอกจากนี้ ขอปฏิเสธว่าโครงการเงินดิจิทัล ไม่ได้เป็นคริปโตเคอเรนซี่ เงินทุกบาทยังเป็นไปตามกฎหมาย ธปท. ไม่ใช่พิมพ์เงินขึ้นมาใหม่ หรือเขียนโปรแกรมมาใหม่ ไม่มีปรับมูลค่า มีการสำรองแบบบาทต่อบาท แต่ใช้ในบาทดิจิทัล และจะมีการใช้ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม ให้เกิดเงินหมุนเวียนต่อเศรษฐกิจหลายรอบ

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 ต.ค.ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน มาหารือความจำเป็น ประโยชน์ วัตถุประสงค์ โครงการ จากนั้น 19 ต.ค. ประชุมคณะอนุกรรมการเป็นครั้งที่ 2 หารือก่อนเข้าชุดใหญ่ และวันที่ 24 ต.ค.เสนอเข้าคณะกรรมการใหญ่ มีข้อเสนอหรือสั่งการอย่างไร เป็นการตัดสินใจชุดใหญ่ ซึ่งหากไม่มีอะไรจะได้ข้อยุติแน่นอน.

Back to top button