“อิสราเอล-ฮามาส” เริ่มแล้วเปิดฉากรบรอบสอง ชาวปาเลสไตน์ ดับ 193 ราย

หลังจากหยุดยิงไปช่วงหนึ่ง ล่าสุดนี้ทาง “อิสราเอล-ฮามาส” ออกมาเปิดศึกรอบ 2 จนตอนนี้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 193 ราย บาดเจ็บ 650 ราย


วันที่ 2 ธ.ค. 66 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเครื่องบินรบและปืนใหญ่ของอิสราเอลยิงถล่มทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โจมตีมัสยิด บ้านเรือน และพื้นที่ใกล้โรงพยาบาลหลายแห่ง หลังการสงบศึกระหว่างอิสราเอล-ฮามาสที่ยาวนานเกือบ 2 เดือนสิ้นสุดลง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของกาซา เผยว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 193 ราย และบาดเจ็บ 650 ราย หลังการพักรบยุติเมื่อเช้าวันที 1 ธ.ค. และมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 15,000 คนแล้ว นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้น  ประชาชนในพื้นที่ต่างกลัวว่าการโจมตีดังกล่าว อาจเป็นการโหมโรงของปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในทางตอนใต้ดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนถูกกักขังอยู่ในพื้นที่ที่เริ่มเหลือน้อยลง และอาจพยายามผลักดันพลเมืองไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์

โรเบิร์ต มาร์ดินี ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเผยว่า การกลับมาสู้รบครั้งนี้รุนแรงมาก

ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคงอียิปต์ และแหล่งข่าวสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ บอกว่า เนื่องด้วยดินแดนที่ฮามาสปกครองถึงจุดแตกหัก ตามคำพูดของโรเบิร์ต จึงมีรถปฐมพยาบาลเข้าไปในกาซาจำนวนมาก ผ่านทางข้ามแดนราฟาห์ฝั่งอียิปต์เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.)

ด้านกองทัพอิสราเอล รายงานว่า การโจมตีแบบผสมผสานทั้งทางบก ทางอากาศ และทางเรือเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้โจมตีกองทัพเป้าหมาย 400 ราย และสังหารนักรบฮามาสหลายคน แต่ไม่ได้ระบุจำนวน ซึ่งรวมถึงกองกำลังฮามาสหลายคนทางตอนเหนือของกาซา ในพื้นที่มัสยิดบางแห่งที่กลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามใช้เป็นฐานบัญชาการ

ที่ปรึกษาอาวุโสของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันว่า อิสราเอลจะอำนวยความสะดวกในการให้ความช่วยเหลือด้านมุนษยธรรมแก่พลเรือนในกาซา ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป

ขณะที่ผู้ไกล่เกลี่ยจากกาตาร์บอกว่า การโจมตีกาซารอบใหม่ของอิสราเอลเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และแม้ผู้ไกล่เลี่ยไม่สามารถช่วยเจรจาปล่อยตัวเพิ่มหลังสามารถขยายเวลาพักรบได้ถึง 2 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลในวอชิงตันเผยว่า ยังสามารถเจรจาได้อยู่ในขณะที่เกิดการสู้รบ.

 

Back to top button