“ภูมิธรรม” ประชุมผู้ว่าฯ 5 จังหวัดอีสาน แบ่งงบพัฒนากระตุ้นเศรษฐกิจ

“ภูมิธรรม” เตรียมประชุมผู้ว่าฯ 5 จังหวัดในภาคอีสาน กระจายงบประมาณ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว


วันที่ 4 ธ.ค. 66   นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่ม 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดหนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, เลย และบึงกาฬ เพื่อรับทราบความต้องการในการงบประมาณในการพัฒนาในแต่ละจังหวัด

          สำหรับความต้องการเบื้องต้นของ 5 จังหวัด เช่น

จังหวัดหนองบัวลำภู จะทำเรื่องแหล่งท่องเที่ยว และต้องแก้ไขเรื่องถนน และระบบรางให้เชื่อมต่อไปยังอุดรธานี

จังหวัดอุดรธานี อยากทำศูนย์ One Stop Service เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมของภาคเอกชน โดยจะขยายความร่วมมือไปยังจังหวัดหนองคายด้วย เนื่องจากมีเขตเศรษฐกิจพิเศษอยู่

จังหวัดเลย จะมีการขยายรันเวย์สนามบิน เพื่อรองรับการขนส่ง

จังหวัดบึงกาฬ จะมีการเจรจาเปิดด่านมากขึ้น เพื่อการท่องเที่ยวและการค้าตามแนวชายแดน โดยกรอบวงเงินประมาณ 750 ล้านบาท

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการเตรียมเสนอเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ในงบ 28 ล้านบาท สำหรับการออกแบบว่า ต้องหารือหลายฝ่าย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องความคล่องตัว การอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวและเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว แต่ยังมีความเห็นต่างจากกลุ่มอนุรักษ์อยู่ จึงต้องมีการหารือกัน ซึ่งเป็นเรื่องดี จะได้เกิดความรอบคอบในการทำงาน เพราะแม้จะมีความเห็นต่างเรื่องความคิดเชิงวัฒนธรรม และการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว แต่เชื่อว่า ยังประสานกันได้

ส่วนโครงการจะเกิดขึ้นได้ในสมัยรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา และคิดว่าโครงการมีประโยชน์ก็พร้อมทำ ต้องดูการศึกษาให้การชัดเจน

 

Back to top button