SMK แจ้งหยุดรับ “ประกันภัย” ทันที! หลังศาลยกเลิกคำร้องขอ “ฟื้นฟูกิจการ”

ศาลล้มละลายกลางยกเลิกแผนฟื้นฟูกิจการ " สินมั่นคงประกันภัย" ส่งผลสภาวะการพักชำระหนี้สิ้นสุดลง ส่งผลให้ SMK แจ้งหยุดรับประกันภัยทุกประเภททันที จับตา คปภ.เทกแอ็กชั่น ใช้มาตรา 52 พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย ออกคำสั่งหยุดรับประกันภัยชั่วคราว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (15 ธ.ค.66) ศาลล้มละลายกลางได้มีการนัดฟังคำไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK ซึ่งในเวลาต่อมา กรมบังคับคดี ได้ออกมาประกาศคดีสินมั่นคงประกันภัย โดยระบุว่า ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตามมาตรา 90/48 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ทำให้อำนาจหน้าที่ในการจัดกิจการและทรัพย์สินของลูกหนี้กลับเป็นของผู้บริหารของลูกหนี้ และสภาวะพักการชำระหนี้ (Automatic Stay) สิ้นสุดลง มาตรา 90/74 และ 90/12 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483

ในเวลาต่อมาสินมั่นคงประกันภัย ได้โพสต์ประกาศแจ้งบนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า ประกาศการหยุดรับประกันภัย โดยบริษัทขอให้ทุกท่านทราบว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดรับประกันภัยทุกประเภททันที

ทั้งนี้ตามกระบวนการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) คาดว่าวันนี้น่าจะออกแถลงข่าว โดยเห็นว่าสินมั่นคงประกันภัย มีฐานะหรือการดำเนินการอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน อันเป็นไปตามมาตรา 52 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551

สำหรับกรณีของ “สินมั่นคงประภันภัย” เกิดจากเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่ง “ให้ฟื้นฟูกิจการ” บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟู โดยสาเหตุที่ “สินมั่นคงประกันภัย” ต้องยื่นฟื้นฟูกิจการ มาจากการรับประกันภัยในไตรมาสแรก ปี 2565 มีผลขาดทุนสูงถึง 29,421 ล้านบาท มาจากจำนวนเงินจ่ายค่าสินไหมทดแทนโควิด “เจอจ่ายจบ” เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2564

ทั้งนี้จากปัญหาขาดทุนนี้ ทำให้มีหนี้มากกว่าทรัพย์สิน “สินมั่นคงประกันภัย” จึงได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2565 และศาลได้มีคำสั่ง “รับคำร้อง” ขอฟื้นฟูกิจการแล้ว จากนั้นนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

โดยสินมั่นคงประกันภัย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงการยื่นฟื้นฟูกิจการว่า ยังมีจำนวนยอดเคลมสินไหมโควิด คงค้างอีกประมาณ 350,000 รายการ คิดเป็นค่าสินไหมประมาณ 30,000 ล้านบาท โดยยังไม่ได้รวมหนี้สินส่วนอื่น ๆ

Back to top button