มหาดไทยจ่อสอบปม “ทนายตั้ม” แฉ “บิ๊กรัฐวิสาหกิจ” แก้ไขทะเบียนราษฎร์

“อนุทิน” โยน “อธิบดีกรมการปกครอง”หาคำตอบ ปม “ทนายตั้ม”แฉมีข้าราชการมหาดไทย เปลี่ยนข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ช่วยบิ๊กรัฐวิสาหกิจ


วันที่ 18 ธ.ค. 66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า มีข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ช่วยผู้บริหารระดับสูง รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง สูติบัตร และบัตรประชาชน เพื่อขยายระยะเวลาเกษียณของตัวเอง ว่า ทราบจากข่าว แต่คนกระทำความผิดเป็นระดับเจ้าหน้าที่ จะมาถามรัฐมนตรีไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า อธิบดีกรมการปกครอง หลังจากรับข่าวมาต้องไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง ถ้าใครทำความผิดกฎหมาย ก็ดำเนินการตามกฎหมายเท่านั้นเอง ของพวกนี้เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว เพราะไม่ใช่การกระทำที่สุจริต ก็ดำเนินการหากผิด ใช้อำนาจไปในทางที่ไม่ชอบเอื้อผลประโยชน์ หรือไม่ทั้งผู้ให้และผู้รับก็ดำเนินการไป ตนเองเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโต ไม่เห็นต้องเอาข่าวไปลงให้เปลืองหน้ากระดาษ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำในประเด็นว่า การเปลี่ยนข้อมูลในบัตรประชาชนถือเป็นเรื่องใหญ่ นายอนุทิน ตอบว่า ใครผิดก็ต้องโดน พอโดนทำโทษขึ้นมากฎหมายก็แบบนี้ ลงโทษเพื่อให้คนเกรงกลัว ถ้าไม่เกรงกลัวก็ไล่จับผู้กระทำความผิดไปคนที่ทำเรื่องนี้ได้ก็คือคนที่มีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูล แสดงว่าง่ายที่จะหาคนผิด แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อธิบดีกรมการปกครองต้องดำเนินการ

 

Back to top button