ดอลล์แข็งค่ารับข้อมูลศก.สดใส ขณะตลาดหุ้นแข็งแกร่ง

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโรและสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส ท่ามกลางการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้นของราคาน้ำมัน ขณะที่ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มมากขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินยูโร


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโรออนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0939 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0976 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.4829 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4884 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 120.38 เยน จาก 120.35 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9913 ฟรังก์ จาก 0.9878 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7302 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7253 ดอลลาร์

ตลาดสกุลเงินมีความเคลื่อนไหวไม่มากนักในสัปดาห์นี้ที่มีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส หลังผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านของสหรัฐในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 5.2% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนก.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้นในภาพรวมช่วยหนุนราคาบ้านอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 96.5 จากระดับ 92.6 ในเดือนพ.ย. โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวดีขึ้นในเดือนธ.ค. เนื่องจากตลาดแรงงานแข็งแกร่งและราคาน้ำมันถูกลง จึงกระตุ้นให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยสินค้า ตลอดจนซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาล

สกุลเงินยูโรอยู่ในช่วงของการปรับฐานหลังจากที่ปรับตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบดอลลาร์ จากการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในยูโรโซน แต่นักลงทุนมองว่ามาตรการดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของภูมิภาค นอกจากนี้ ยูโรยังอ่อนค่าลง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ECB จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

Back to top button