“แม็คโคร” หอบเอกสารส่ง “ดีเอสไอ” แจงปมไม่เกี่ยวคดีหมูเถื่อน

"แม็คโคร" ส่งทีมกฎหมายยื่นเอกสารต่อ “ดีเอสไอ” เพื่อให้ตรวจสอบคดีหมูเถื่อน 118 รายการ ขณะที่ความคืบหน้าทางคดีมีรับเป็นคดีพิเศษเพิ่มอีก 2 คดี


จากกรณีเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 59/2566 หรือ คดีหมูเถื่อน ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่แม็คโคร เนื่องจากสืบสวนสอบสวนขยายผลพบว่าแม็คโครได้มีการรับซื้อชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (วันที่ 27 ธ.ค. 66 )   ฝ่ายกฎหมายของ บริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ ที่รู้จักกันในชื่อสยามแม็คโคร หรือ CPAXT ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยมีการส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในคดี รวมจำนวน 118 รายการ อาทิ เอกสารการซื้อขายชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง ประเภทเครื่องใน เป็นต้น ซึ่งแม็คโครเคยเป็นคู่ค้ากับบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี  รวมถึงฝ่ายกฎหมายของแม็คโครยังได้ให้ปากคำชี้แจงในประเด็นต่างๆ ตามที่พนักงานสอบสวนตั้งประเด็นสงสัย

โดย พ.ต.ต.ณฐพล ระบุว่า ภายหลังจากที่ได้มีการสอบปากคำฝ่ายกฎหมายของบริษัทแม็คโครและรับมอบเอกสารทั้งหมด 118 รายการ จากนี้ดีเอสไอจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารของบริษัทแม็คโครและบริษัท เว้ลท์ซี่ฯ รวมถึงคำให้การของสองพ่อลูก ซึ่งก็คือ นายวิรัชและนายธนกฤต ภูริฉัตร  ก่อนหน้านี้  เพื่อเปรียบเทียบรายละเอียดต่างๆ ว่ามีความสอดคล้องกัน หรือเอกสารต่างๆ ถูกต้องมากน้อยเพียงใด โดยคณะพนักงานสอบสวนต้องขอเวลาในการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดก่อน

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวด้วยว่า ก่อนสิ้นปี 2566 นี้จะยังคงไม่มีการออกหมายเรียกผู้ต้องหาใดๆ เพิ่มเติม และจะยังไม่มีการเรียกเจ้าหน้าที่รัฐหรือข้าราชการฝ่ายการเมืองมาสอบปากคำใดๆ ส่วนความคืบหน้าการรับเป็นคดีพิเศษเพิ่มเติมในปี 2567 เกี่ยวกับขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนและเนื้อสัตว์เถื่อนอื่นๆ นั้น เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะพนักงานสอบสวนได้พิจารณารับเป็นคดีพิเศษอีก 2 คดี คือ คดีที่เกี่ยวข้องกับตู้หมูเถื่อน จำนวน 2,388 ตู้ ซึ่งเป็นการขยายผลมาจาก 161 ตู้

ส่วนอีกคดีพิเศษจะดำเนินการเกี่ยวกับขบวนการองค์กรอาชญากรรมที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดที่ส่งผลต่อความมั่นคงด้านอาหาร (สุกร) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ อาทิ กลุ่มซากสุกรเถื่อน กลุ่มตีนไก่สวมสิทธิ และกลุ่มเนื้อวัวเถื่อน คาดว่ามีมากกว่า 10,000 ตู้ ที่เราต้องตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2564-2566.

 

Back to top button