“พล.ต.อ.วิสนุ” ตรวจระบบตม.ล่ม ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

“ประธานบอร์ด AOT” ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจระบบตม.ล่ม จนทำให้ผู้โดยสารต่อแถวยาวล้น ล่าสุดใช้งานได้ปกติแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เปิดเผยเหตุระบบ ตม.ล่ม กระทบต่อปริมาณผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะขาออก ซึ่งผู้โดยสารต้องรีบขึ้นเครื่องในช่วงเวลาจำกัด ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ (24 ม.ค.67) จนเที่ยง ก็ยังคงติดขัดอยู่

ในเวลาต่อมา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานบริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT  ได้ลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าว พร้อมด้วย นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT และ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยได้เดินตรวจพื้นที่ ตม.ขาออก และ ขาเข้า ตม.

พล.ต.อ.วิสนุ  กล่าวว่า ตนได้รับบัญชา จากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้เร่งลงมาตรวจสอบและติดตามการแก้ปัญหา พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติเป็นการเร่งด่วน เบื้องต้นได้รับรายงาน ระบบตรวจคนเข้าเมือง ( Biometrics) เกิดขัดข้อง ตั้งแต่ 04.30 น. ของวันที่ 24 ม.ค.67 เกิดความหน่วงที่คอมพิวเตอร์ช่องตรวจ ตม. ส่งผลให้ การตรวจหนังสือเดินทางใช้เวลามากกว่าปกติ จากเดิมใช้เวลานับแต่ยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่จนตรวจสอบและประทับตราเสร็จไม่เกิน 45 วินาทีต่อคน กลับต้องใช้เวลากว่า 1 นาทีต่อคน  ในขณะที่ระบบส่งผลต่อช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channels ไม่สามารถตรวจได้ ทำให้ในช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินขึ้นลงหนาแน่น โดยเฉพาะผู้โดยสารขาออกประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เกิดการสะสมอย่างรวดเร็ว แถวแถวยาวล้นมาถึงจุดตรวจค้นสัมภาระ อย่างรุนแรง

โดยทาง ศูนย์เทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งควบคุมระบบเทคโนโลยีดังกล่าว ให้เร่งแก้ไขโดยด่วน ขณะเดียวกัน ทาง ผบก.ตม.2 ได้สั่งการให้ ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด แก้ปัญหาตามแผนเผชิญเหตุกรณีระบบล่มตามรหัส Com Down โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วยระบบ Manual และ ใช้ระบบ APPS ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คัดกรองบุคคลที่อาจมีหมายจับ และ overstay เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขึ้นเครื่อง ทำให้ความหนาแน่นเริ่มคลี่คลาย แต่ยังสะสมต่อเนื่อง ตนจึงได้แนะนำทาง ตม.2 ให้ปรับวิธีการบันทึกแบบ manual โดยใช้ภาพถ่ายเพื่อให้เร็วขึ้น และ ให้ทาง AOT จัด พนักงาน สนับสนุน อำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสาร เช่น แจกจ่ายน้ำดื่ม และ ช่วยคัดแยกผู้โดยสารที่เสี่ยงขึ้นเครื่องไม่ทัน เพื่อจัดช่อง priority ตรวจหนังสือเดินทางก่อน เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ล่าสุด ได้รับรายงานว่า ระบบ ตม.สามารถกลับมาใช้งานปกติได้แล้ว เมื่อเวลา 13.30 น.

Back to top button