ดอลล์แข็งค่าหลังเงินเฟ้อยูโรโซนต่ำกว่าคาด

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) หลังจากมีข้อมูลที่ระบุว่าเงินเฟ้อเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนธ.ค.ปรับตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0751 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0832 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.4671 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4715 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 119.04 เยน จาก 119.31 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0089 ฟรังก์ จาก 1.0020 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7163 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7184 ดอลลาร์

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์ หลังจากสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซนทรงตัวที่ระดับ 0.2% ในเดือนธ.ค. แต่อัตราเงินเฟ้อดังกล่าวยังคงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.3% และต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ 2% โดยถูกกดดันจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลง

ตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดได้หนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีจะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาในภูมิภาค ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ได้รับปัจจัยบวกจากการที่ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปี 2559

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อต้นสัปดาห์ว่า เฟดจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การจ้างงานและเงินเฟ้อที่ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น นายวิลเลียมส์คาดว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 หรือ 5 ครั้ง ซึ่งอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ โดยจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายประเมินว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปี 2559

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดรายงานข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ในวันศุกร์นี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button