TRUE ดีด 9% ลุ้นไตรมาส 1/67 พลิกกำไร หลังโกยรายได้ Q4 ทะลุ 4 หมื่นล้าน ดันอีบิทด้าโต 5%

TRUE ดีด 9% หลังกวาดรายได้ Q4 ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท หนุน “อีบิทด้า” โต 5% ด้านโบรกชี้ไตรมาส 1/67 กลับมาพลิกมีกำไร จากความมั่นใจของผู้บริโภค ประกอบกับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า วันนี้ (23 ก.พ.67) ราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ณ เวลา 11:13 น. อยู่ที่ระดับ 7.15 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 9.16% สูงสุดที่ระดับ 7.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.65 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,411.33 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นดีดกลับขึ้นมา ตอบรับข่าวผลประกอบการของบริษัทในปี 2566 นับว่าประสบความสำเร็จเกินคาดการณ์ บริษัทรายงานผลประกอบการที่มีรายได้เติบโตต่อเนื่อง และ EBITDA เติบโตขึ้นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน ในขณะที่สามารถรับรู้ผลประโยชน์จากการควบรวม (Synergy) ในปี 2566 ได้สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ รายได้รวมสำหรับไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 4.4% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากรายได้จากการให้บริการและจากการขายที่เพิ่มขึ้น รายได้จากการให้บริการไม่รวม IC (ตามการจัดประเภทรายการใหม่) สำหรับไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 2.0% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลมาจากรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้น 2.3% และรายได้ธุรกิจออนไลน์เพิ่มขึ้น 2.5% จากไตรมาสที่ผ่านมา

โดยรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา จากการเพิ่มขึ้นของการกลับมาอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างด้าว พร้อมกับการมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับฐานลูกค้าเดิม ส่วนการปรับขึ้นของรายได้ธุรกิจออนไลน์ได้รับแรงหนุนจากการเน้นการเพิ่มคุณภาพของการได้มาซึ่งผู้ใช้บริการ ด้วยการปรับข้อเสนอที่น่าสนใจและการตอบสนองที่ดีอย่างต่อเนื่องต่อการขายพ่วงของผลิตภัณฑ์และบริการที่เกิดภายหลังการควบรวมกิจการ  ธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิก (Pay TV) มีรายได้จากการให้บริการแบบบอกรับสมาชิก คงที่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน  และมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 28.7% จากไตรมาสก่อนหน้า ด้วยการเปิดตัว iPhone ใหม่ในไตรมาสที่ 3/2566

ส่วนกำไร EBITDA ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาสที่ 4/2566 EBITDA เพิ่มขึ้น 5.0% นับเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันที่มีการเติบโต และเพิ่มขึ้น 3 พันล้านบาทนับตั้งแต่การควบรวมกิจการ อนึ่ง การปรับเพิ่มของ EBITDA ในไตรมาสที่ 4/2566 จำนวน 1 พันล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้มาจากเติบโตของรายได้ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดย 50% ของการเติบโตมาจากการรับรู้ผลประโยชน์จากการควบรวม  ทั้งนี้ อัตราส่วน EBITDA ต่อรายได้จากการให้บริการไม่รวมรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 55.4 % สำหรับใตรมาสที่ 4/2566

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุ TRUE ได้ตั้งเป้าหมายปี 67 มีการเติบโตค่อนข้างสูง ซึ่งส่งผลต่อความคาดหวังในการพลิกกลับมามีกำไรสำหรับผลการดำเนินงานปี 67 ที่ทางบริษัทได้ให้เป้าหมายไว้ ประกอบกับทิศทางของผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 คาดว่ายังมีโอกาสเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/66 จากความมั่นใจของผู้บริโภค ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอย การใช้บริการเครือข่ายมือถือและอินเตอร์เน็ตบ้านยังคงดีต่อเนื่อง ประกอบกับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศสูงขึ้น ทำให้มีปัจจัยหนุนจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเสริม และคาดว่าในช่วงไตรมาส 1/67 จะไม่มีการบันทึกรายการพิเศษอื่นๆ เข้ามา ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานจะเห็นการเติบโตที่ดี

โดย TRUE คาดการณ์ว่ารายได้จากการให้บริการไม่รวมรายได้ค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) ในปี 67 จะมีการเติบโต 3-4% EBITDA จะมีการเติบโต 9-11% และค่าใช้จ่ายลงทุนรวมงบลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์จากการควบรวม หรือ CAPEX ประมาณการณ์ไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะสามารถทำกำไรภายหลังการปรับปรุง (Normlized) ได้ในปี 67

X
Back to top button