“เศรษฐา” เข้าประชุมครม.สัญจรพะเยา ลุ้นเคาะงบ 90,558 ล้าน พัฒนาภาคเหนือ

ครม.สัญจรพะเยาวันนี้ “เศรษฐา” นั่งหัวโต๊ะ ลุ้นที่ประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน เสนอโครงการเพื่อพิจารณา 11 โครงการ วงเงิน 90,558 ล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 มี.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือครม.สัญจร จ.พะเยา วันที่ 19 มี.ค. 2567 ณ หอประชุมงำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา โดยมีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจ

คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จ.น่าน แพร่ พะเยา และเชียงราย ) ชง 15 โครงการพัฒนา 4 จังหวัด ดันงบ 395 ล้านบาท ที่สามารถดำเนินการได้ 1 ปี

กระทรวงคมนาคม เสนอ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา จำนวน 14 ตอน และขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเพิ่มเติม โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา จำนวน 10 ตอน ของกรมทางหลวง

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ…..) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่าตอบแทนที่กระทรวงสาธารณสุขจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอก ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง)

 

สำหรับวาระเพื่อรับทราบ

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอ ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ เรื่อง การจัดตั้งภาค กลุ่มจังหวัด และกำหนดจังหวัดที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการของกลุ่มจังหวัด

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งที่ 2/2567 ที่ จ.พะเยา วันที่ 19 มีนาคม 2567 รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน จะเสนอโครงการเพื่อพิจารณา 11 โครงการ วงเงิน 90,558 ล้าน

โครงการด้านการเกษตร 163 ล้านบาท ประกอบด้วย

โครงการเมืองศูนย์กลางนวัตกรรมเกษตรปลอดภัยและอุตสาหกรรมอาหารอนาคตมูลค่าสูงล้านนาตะวันออก

โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนต้นพันธุ์ลำไย เพื่อพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกลำไยสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศเศรษฐกิจการเกษตรสีเขียวมูลค่าสูง

โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตพืชทางเลือกตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่

 

โครงการการค้า การลงทุน เศรษฐกิจชายแดน 89,868 ล้านบาท

ผลักดันเชิงนโยบายในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (Northern Economic Corridor : NEC ให้ครอบคลุมจังหวัดภายในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

เพิ่มศักยภาพการพัฒนาพื้นที่และเสริมสร้างโอกาสในการแข่งขันของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 โดยการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมขนส่งทางรางโครงข่ายล้านนาตะวันออก

โครงการพัฒนาด่านการค้าชายแดนภายในกลุ่มจังหวัด

โครงการการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวอุตสาหกรรม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

โครงการพัฒนาทางหลวงหมายเลข 1202 ตอนควบคุม 0200 ตอน สันต้นแหน-ป่าแดด ระหว่าง กม. 404600-กม. 421100 ตำบลโรงช้าง อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย

 

โครงการด้านการท่องเที่ยว

โครงการพัฒนาระบบนิเวศเศรษฐกิจการท่องเที่ยวมูลค่าสูงและจัดตั้งศูนย์ประสานงาน เขตพัฒนาพิเศษล้านนาตะวันออก และโครงการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในชุมชน (17 จังหวัดภาคเหนือ) จะเสนอโครงการ ต้องทำเสร็จภายใน 1 ปี (Quick Win) จังหวัดละ 50 ล้าน

โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy Tourism เพื่อยกระดับอาหารพื้นเมืองสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 20 ล้านบาท

โครงการ A Cup to Village เพิ่มขีดความสามารถการเป็นนวัตกรด้านชาและกาแฟ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน 15 ล้านบาท

โครงการยกระดับสินค้าและบริการด้านสุขภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 อีก 15 ล้านบาท

 

 

โครงการจังหวัดพะเยา ประกอบด้วย

โครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 26 ล้านบาท

โครงการยกระดับการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูงตามแนวทางตลาดนำนวัตกรรมเสริมรายได้ 23 ล้านบาท

โครงการสำคัญตามความต้องการ กรอ.จำนวน 30 โครงการ รวมงบประมาณ 10,696 ล้านบาท อาทิ การผลักดันให้เกิดสนามบินในพื้นที่ อำเภอดอกคำใต้ พื้นที่ราว 2,800 ไร่

 

โครงการจังหวัดน่าน ประกอบด้วย

โครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและยกระดับการท่องเที่ยวน่านสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง 19 ล้านบาท

โครงการน่านเมืองเก่ามีชีวิต ไร้มลพิษอย่างสร้างสรรค์ 18 ล้านบาท

โครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง 15 ล้านบาท

โครงการสำคัญตามความต้องการ กรอ.จำนวน 3 โครงการ 11,736 ล้านบาท

 

โครงการจังหวัดแพร่ ประกอบด้วย

โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ 45 ล้านบาท

โครงการยกระดับการผลิตภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า 5 ล้านบาท

โครงการสำคัญตามความต้องการ กรอ.รวมทั้งสิ้น 17 โครงการ งบประมาณ 177 ล้านบาท

 

โครงการจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เชียงรายเมืองสุขภาพ 50 ล้านบาท

โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของ กรอ.มีจำนวน 7 โครงการ งบประมาณ 2,278 ล้านบาท ครอบคลุมโครงการพัฒนาท่องเที่ยว โครงการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการค้าการลงทุนเศรษฐกิจชายแดน

Back to top button