“ไผ่ ลิกค์” ชวดนั่งเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ศาลรธน.ตีตกไม่รับคำร้องคุณสมบัติ

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง “ไผ่ ลิกค์” หลังถูกองค์กรให้ตรวจสอบคุณสมบัตินั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ เหตุเพราะทำตามหน้าที่ในรัฐธรรมนูญ


ผู้สื่อข่าวรายว่า วันนี้ (3 เม.ย. 67) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัตินายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 1) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (ผู้ถูกร้องที่ 2) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกร้องที่ 3) และผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ถูกร้องที่ 4) ให้ความเห็นทางกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ทำให้นายไผ่ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นเพียงการให้คำปรึกษาและความเห็นทางกฎหมายโดยปฏิบัติตามหน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น

นอกจากนี้ การทูลเกล้าฯ รายชื่อบุคคลเพื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินเป็นหน้าที่ และอำนาจของนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ตามคำร้องแล้ว ผู้ร้องไม่ได้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจาการกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 4 หน่วยงาน จึงไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าว

Back to top button