BPS เด้ง 7% ย้ำรายได้ปีนี้โต 20% รุกติดตั้ง “โซลาร์รูฟ” ตามเป้า 30 MW

BPS ดีดบวก 7% ผู้บริหารมั่นใจรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 20% รุกติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์บนหลังคา และโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกเพื่อการสื่อสาร ให้กลุ่มอสังหาฯ แนวราบและสูง รวม 500 โครงการ ทยอยรับรู้รายได้ภายใน 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 เม.ย.67) ราคาหุ้น บริษัท บีพีเอส เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ BPS ณ เวลา 10:35 น. อยู่ที่ระดับ 1.05 บาท บวก 0.07 บาท หรือ 7.14% สูงสุดที่ระดับ 1.06 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.95 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 32.86 ล้านบาท

นายสุรพงษ์ สาเรชพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BPS กล่าวว่า ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% โดยมีแผนขยายธุรกิจการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาสำหรับลูกค้าอสังหาริมทรัพย์แนวราบ และโรงงาน รวมถึงองค์กรภาคเอกชน และตั้งเป้าติดตั้งและผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 30 เมกะวัตต์

รวมถึงจะมีการนำเสนอนวัตกรรม Green Home Solutions เพื่อตอบสนองความต้องการและตอบโจทย์เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยในทุก ๆ ด้าน เช่น อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บ้านประหยัดพลังงาน ซึ่ง BPS จะเป็นศูนย์ให้บริการแบบ One Stop Service ด้วยการให้บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง พร้อมจำหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตลาดบ้านมือสอง และกลุ่มประชากรผู้สูงอายุ ที่ต้องการปรับปรุงที่พักอาศัยให้เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบัน

พร้อมทั้งมองถึงการขยายโอกาสให้สอดคล้องกับแนวคิด SMART HOME เช่น การติดตั้งโรงรถ (Garage Roof) พร้อมระบบ Solar Roof Top การติดตั้งระบบระบายอากาศ (Airflow) และการติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้า (EV Charger) ในอนาคตอีกด้วย ขณะที่ช่วงที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายเติบโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี และจะเน้นการเติบโตจากการให้บริการในกลุ่มลูกค้า B2C

ประกอบกับบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็จะมีการนำเสนอนวัตกรรม Green Home Solutions ของบริษัท ให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต

ทั้งนี้ ในส่วนของงานในมือ (Backlog) ปัจจุบันมีโครงการที่เป็นแนวราบประมาณ 200 โครงการ และโครงการแนวสูงประมาณ 300 โครงการ ที่มีการจัดหาในส่วนของอุปกรณ์วัสดุไฟฟ้าให้ ด้านการรับรู้รายได้หากเป็นตึกสูงก็สามารถจัดหาอุปกรณ์วัสดุไฟฟ้าให้ได้ต่อเนื่องจนจบโครงการ ที่เฉลี่ยการก่อสร้างโครงการอยู่ที่ระยะเวลาประมาณ 2 ปี ปีนี้ก็มองว่าโครงการก่อสร้างหมู่บ้านค่อนข้างดี มีความต้องการซื้อบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านช่วงราคาประมาณ 5 ล้านบาทขึ้นไป ก็คาดว่าจะหนุนการเติบโตของ BPS ในปีนี้บริษัทก็ยังมีการขยายในธุรกิจเดิม และมีแผนในการเติบโตในธุรกิจใหม่

ส่วนของการลงทุนด้านอุปกรณ์และการติดตั้งงานเดินโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกเพื่อการสื่อสาร (Fiber to the Home : FTTx) ปัจจุบันมีการทำให้กับผู้ประกอบการเกือบ 5,000 ยูนิต เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/67 แต่ยังไม่มากเท่าไหร่ ปีนี้ก็จะมีการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาขยายต่อ รวมถึงได้มีการทำ MOU ร่วมกับผู้ประกอบการในเรื่องของการวางระบบไฟเบอร์ออปติก ที่สามารถต่อยอดในเรื่องของระบบ PV ระบบอินเทอร์เน็ต ระบบรักษาความปลอดภัย และระบบ Smart Home ต่าง ๆ เป็นต้น ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าเอกชนประมาณกว่า 90% ที่เหลือเป็นงานภาครัฐ

โดยมองครึ่งปีหลังหากทางภาครัฐมีนโยบายออกมากระตุ้นด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ ก็จะช่วยหนุนให้ BPS มีการเติบโตมากขึ้น จากปัจจุบันมีเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้มีการกู้ซื้อบ้านยาก ส่วนโอกาสของการขยายในส่วนของงานภาครัฐ ขณะนี้ก็มีทำโครงการบ้านเบอร์ 5

โดยทางกฟผ.ได้มีการร่วมมือกับธอส.และธนาคารอื่น ๆ อีกหลายแห่ง ในการออกโครงการบ้านเบอร์ 5 ให้ ก็จะมีการปล่อยสินเชื่อ Go Green ให้ ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการซื้อบ้าน รวมถึง BPS ยังมีตลาดรีไฟแนนซ์บ้าน และตลาดที่ปรับปรุงบ้านอีกเยอะ ซึ่งคือโอกาสของ BPS ด้วยสินเชื่อดังกล่าว และหากภาครัฐมีการลดดอกเบี้ยบ้านก็มองว่าเป็นโอกาสที่จะเติบโตไปกับนโยบายของทางภาครัฐด้วย

Back to top button