“เศรษฐา” น้อมรับมติศาลรธน. เตรียมแจงความบริสุทธิ์ใน 15 วัน

“เศรษฐา” ลั่นน้อมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ ไม่หวั่นถูกตรวจสอบ พร้อมชี้แจงข้อมูลใน 15 วัน เตรียมปรึกษาฝ่ายกฎหมาย...


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมมติรับคำร้องของกลุ่ม 40 สว.ไว้พิจารณา และให้ชี้แจงใน 15 วัน โดยกล่าวว่า สำหรับตนเข้าใจว่ามีเวลา 15 วันและถ้าเสร็จภารกิจในช่วงเย็นนี้ ตนจะโทรศัพท์พูดคุยกับทีมกฎหมาย เราต้องพร้อมให้มีการตรวจสอบได้ หากทางฝ่ายนิติบัญญัติหรือฝ่ายธุรการ มีความข้องใจก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะต้องไปชี้แจง

“ตอนที่มติศาลรัฐธรรมนูญออกมา ก็อยู่ระหว่างการประชุม แต่ก็เป็นธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว ก็ต้องรับฟังแต่ผมมั่นใจว่า ชี้แจงได้ ก็ต้องให้เวลาท่านในการพิจารณา ไม่อยากจะไปกดดันทางด้านศาลรัฐธรรมนูญนัก” นายเศรษฐา

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องนั้น  ไม่มีผลกระทบอะไรกับการปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ  และในระยะยาวก็ไม่มี ตนเชื่อว่าไม่ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเรามีภารกิจอยู่แล้ว และเราก็ต้องแยกแยะให้ถูก

นอกจากนี้ นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่อยากให้คิดว่าเป็นเรื่องของของสว.ที่ต้องการเล่นเกมการเมือง ไม่อยากคิดไปในแง่ลบ ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ถ้าตามกฎหมายสว.ยังมีสิทธิ์เสนอก็สามารถทำได้

เมื่อถามว่าจะตั้งใครให้เป็นหัวหน้าคณะที่เตรียมข้อมูลทำคำชี้แจงอย่างไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้ง ซึ่งต้องดูกันอีกครั้งนึง และตนเองก็ต้องไป ดูมติก่อนว่าออกมาอย่างไร 6 ต่อ 3 ให้รับเรื่อง 5 ต่อ 4 ปฏิบัติไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เดี๋ยวต้องไปดูเนื้อหากันอีกที

เมื่อถามว่าจะให้กำลังใจตัวเองและผู้สนับสนุนอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า” สำหรับตัวผมเองคิดว่าคงไม่ต้องให้ เพราะเราอายุขนาดนี้แล้ว ผ่านวิกฤตมาเยอะ ตรงนี้ไม่มีปัญหาหรอกครับ ส่วนคนที่สนับสนุน ก็ขอให้มั่นใจว่า ตนเองทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และตนเชื่อว่าเราก็เป็นมืออาชีพ ต้องพร้อมที่จะตอบข้อสงสัย  ไม่อยากให้คิดเป็นอื่น อย่าไปคิดให้ลึกเกินไปเลย มันไม่มีความสบายใจหรอก และเชื่อว่าทุกคนก็มีความปรารถนาดีกับประเทศทั้งนั้น.

Back to top button