ญี่ปุ่นเล็งคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ตอบโต้การยิงจรวดพิสัยไกล

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสั่งการให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทันที หลังวานนี้ (7 ก.พ.) เกาหลีเหนือทำการยิงจรวดพิสัยไกลจากฐานยิงตงชาง-รี


นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทันที หลังจากที่วานนี้ (7 ก.พ.) เกาหลีเหนือทำการยิงจรวดพิสัยไกลจากฐานยิงตงชาง-รี

ด้าน นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังได้แสดงจุดยืนคัดค้านแผนการของเกาหลีเหนือที่ก่อนหน้านี้ได้ระบุไว้ว่าเป็นการยิงจรวดส่ง “ดาวเทียมสำรวจโลก” ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงปักกิ่งหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดเมื่อเวลา 9.31 น.ตามเวลาญี่ปุ่น

โดยการยิงจรวดครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันแรกตามแผนของเกาหลีเหนือที่ได้ประกาศไว้ว่าจะดำเนินการปล่อยดาวเทียมในช่วง 7-14 ก.พ.นั้น ถูกนานาชาติมองว่าเป็นความพยายามในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกเหนือจากการยกระดับการคว่ำบาตรแล้ว ทางการญี่ปุ่นยังเตรียมประสานงานกับสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ เพื่อให้คณะมนตรีความมั่นคงบรรลุข้อตกลงในการคว่ำบาตรเพิ่มเติมอย่างเร็วที่สุด

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอาเบะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเตรียมการ เพื่อให้ทางรัฐบาลสามารถลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมได้อย่างทันที

Back to top button