ราคาทองปิดบวก ตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำเพื่อความปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกและราคาน้ำมันร่วงลง นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (9 ก.พ.) บวก 70 เซนต์ หรือ 0.06% แตะที่ระดับ 1,198.60 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดบวก 2.30 เซนต์ หรือ 0.15% แตะที่ระดับ 15.449 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดพุ่งขึ้น 10.7 ดอลลาร์ หรือ 1.15% แตะที่ระดับ 939.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลบ 1.25 ดอลลาร์ แตะที่ระดับ 516.85 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อความปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงอย่างหนัก หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและดึงดูดนักลงทุนให้เข้าซื้ออย่างคึกคัก

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED)ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างรอดูว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าหรือไม่ หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปีในการประชุมเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

Back to top button