ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 257 จุด รับราคาน้ำมันดีดตัวแรง

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) ทำสถิติปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมัน หลังจากมีรายงานว่าอิหร่านได้ตัดสินใจร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้มีเสถียรภาพ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดในเดือนม.ค.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (17 ก.พ.) ที่ 16,453.83 จุด พุ่งขึ้น 257.42 จุด หรือ +1.59% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,534.07 จุด เพิ่มขึ้น 98.11 จุด หรือ +2.21% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,926.82 จุด เพิ่มขึ้น 31.24 จุด หรือ +1.65%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก โดยนักลงทุนเดินหน้าเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 5% และปิดที่เหนือระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากที่นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่านประกาศว่า อิหร่านจะสนับสนุนความพยายามในการสร้างเสถียรภาพต่อราคาน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการให้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างรัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านและประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ โดยชาติสมาชิกของกลุ่มโอเปกได้เดินทางไปยังอิหร่าน เพื่อหวังโน้มน้าวให้อิหร่านเห็นพ้องในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นทันทีที่มีการแถลงความร่วมมือจากอิหร่าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกตกอยู่ในความผันผวน เนื่องจากอิหร่านแสดงท่าทีว่าจะไม่สนับสนุนแผนการจำกัดการผลิตน้ำมัน เพราะอิหร่านต้องการเพิ่มการผลิตเพื่อชดเชยจำนวนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.2% ด้านผลการสำรวจของ Investors Intelligence (II) ระบุว่า จำนวนที่ปรึกษาทางการเงินที่มีความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นสหรัฐ ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 26.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 24.7% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน นำโดยหุ้นเชฟรอน คอร์ป พุ่งขึ้น 4.1% หุ้นคอนโซล เอนเนอร์จี และหุ้นเซาท์เวสเทิร์น เอนเนอร์จี ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 11%, หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น โดยหุ้นไมโครซอฟท์ คอร์ป และหุ้นเฟซบุ๊ก อิงค์ พุ่งขึ้นอย่างน้อย 2.6% ขณะที่หุ้นไมครอน เทคโนโลยี ปรับขึ้น 5.7% และหุ้นอินเทล คอร์ป ดีดตัวขึ้น 2.4% ขณะที่นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.

Back to top button