RATCH คาดส่วนแบ่งกำไรโรงไฟฟ้าหงสาหนุนผลงานปีนี้หลังเดินเครื่องครบในมี.ค.นี้

RATCH คาดส่วนแบ่งกำไรโรงไฟฟ้าหงสาหนุนผลงานปีนี้หลังเดินเครื่องครบ 3 หน่วยในมี.ค.นี้


 นายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง  จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าหงสา ในลาว จะเดินเครื่องผลิตครบทั้ง 3 หน่วยในเดือนมี.ค.นี้ หลังจากที่ได้เดินเครื่องผลิตไปแล้ว 2 หน่วยเมื่อปีที่แล้ว ทำให้จะมีส่วนแบ่งกำไรของโรงไฟฟ้าหงสาเข้ามาเพิ่มเติม  รวมถึงยังจะมีโครงการผลิตไฟฟ้านวนคร กำลังผลิตติดตั้ง 132 เมกะวัตต์ มีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนมิ.ย.59  ซึ่งจะช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ เนื่องจากทั้งสองโครงการดังกล่าวบริษัทถือหุ้นร่วมทุนอยู่ 40% ในแต่ละโครงการ

ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานปี 58 แม้ต้องประสบกับความท้าทายจากเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก ราคาน้ำมันตกต่ำ และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ยังอยู่ในเกณฑ์ที่แสดงถึงความมั่นคงของบริษัท และรายการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่ที่ปรากฎในปี 58 เป็นการบันทึกบัญชีที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ขณะที่รายได้จากการขายไฟฟ้าในปี 58 มีจำนวน 51,933 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% จากปีก่อนหน้า รายได้จำนวนนี้มีสัดส่วนรายได้ของโรงไฟฟ้าราชบุรีและไตรเอนเนอจี้เป็นจำนวน 95.5% ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัท

โดยบริษัทยังเดินหน้าผลักดันมูลค่ากิจการให้เติบโต เพื่อรักษาอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นและความยั่งยืนของบริษัทตามเป้าหมายแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว สำหรับผลตอบแทนผู้ถือหุ้นในปี 58 คณะกรรมการบริษัทได้เห็นชอบให้เสนอ  ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายนนี้ พิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจำนวน 3,292 ล้านบาทจากกำไรของผลการดำเนินงานปี 2558 คิดเป็น 2.27 บาทต่อหุ้น

ขณะที่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.58 บริษัทได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นเป็นเงินจำนวน 1,595 ล้านบาท ในอัตรา 1.10 บาทต่อหุ้น คงเหลือจ่ายในงวดนี้ 1.17 บาทต่อหุ้น เป็นเงิน 1,697 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถจ่ายผู้ถือหุ้นได้ในวันที่ 27 เม.ย.59

สำหรับการลงทุนใหม่ที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จการร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ฟังเชงกังระยะ ที่ 2 กำลังการผลิตติดตั้งรวม 2,360 เมกะวัตต์ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเงินลงทุน ประมาณ 7,500 ล้านบาท และได้ซื้อหุ้นบริษัท ผลิตไฟฟ้าลาว มหาชน (EDL-Gen) เพิ่มขึ้นเป็น 10.11% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกจำหน่ายทั้งหมด ซึ่งทำให้บริษัทรับรู้รายได้จากเงินปันผลทันทีในปีนี้ ผลจากการลงทุนทั้งสองรายการนี้ทำให้กำลังการผลิตตามการถือหุ้นของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 6,816 เมกะวัตต์          

Back to top button