APCO เน้นเพิ่มสินค้ามาร์จิ้นสูงดันกำไรโต เดินหน้าขายหุ้น PO ใน Q3/59

APCO เน้นเพิ่มสินค้ามาร์จิ้นสูงดันกำไรโต เดินหน้าขายหุ้น PO ใน Q3/59


นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 30% จากปีก่อนอยู่ที่ 24.58% เนื่องจากในปีนี้บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาวางตลาดเพิ่มเติม โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น)สูงขึ้น และเป็นการเติบโตตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถขายสินค้าให้กับผู้ถือหุ้นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ถือหุ้นจะไม่คิดค่าคอมมิชชั่น

ในปีนี้ APCO จะสร้างการเติบโตของยอดขายไม่ต่ำกว่า 10% หรือมีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 450 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนแบ่งเป็นในประเทศ 85% และต่างประเทศ 15% และยังคงอัตราส่วนกำไรขั้นต้นอยู่ที่ไม่ต่ำว่า 85% เน้นการขายผลิตภัณฑ์ Operation BIM กับกลุ่มลูกค้าในประเทศมากขึ้น จัดกิจกรรมและโปรโมชั่นกับกลุ่มผู้แนะนำผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพิ่มรายการโทรทัศน์ในช่องที่มีความนิยมสูง จากปัจจุบันมีรายการ ภูมิสมดุล และ รายการ สุขและสวย เผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 5 เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับช่องทาง TV/Digital ผ่าน call center 1154

นอกจากนี้จะมีการขยายช่องทางจำหน่ายทางร้านยา เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศได้ง่ายขึ้น คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในช่วงไตรมาส 2/59

สำหรับการตลาดในต่างประเทศ APCO อยู่ในระหว่างการ รอการจัดโครงสร้างบริษัทของพันธมิตรในสิงค์โปร์เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ APCO ในสิงคโปร์ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย และหากกระแสตอบรับเป็นไปด้วยดี บริษัทอาจจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินกิจการทั่ว AEC ต่อไป

นายพิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า บริษัทจะเดินหน้าโครงการ APCO บริษัทมหาชนร่วมสร้างโดยมหาชนในช่วงไตรมาส 3/59 โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 254 ล้านหุ้นให้กับผู้มีอุปการคุณ (PO) ที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นเดิม วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนครบ 300 ล้านบาท หรือ 3,000 ล้านหุ้น เพื่อรอจังหวะการย้ายเข้าไปสู่ตลาด SET ต่อไป และทุนที่ระดมได้ในครั้งนี้จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนใช้ในการลงทุนขยายธุรกิจที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทจะให้สิทธิกับผู้มีอุปการคุณตามยอดการซื้อผลิตภัณฑ์ โดยการซื้อสินค้าผ่าน BIM Healthcare Center ยอดซื้อสินค้า 1 บาท มีสิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้จำนวน 2 หุ้น การซื้อสินค้าผ่าน Direct Services ยอดซื้อสินค้า 1 บาท มีสิทธิ์ซื้อหุ้นได้จำนวน 1 หุ้น และจัดสรรหุ้นเพิ่มให้อีก 10% ของจำนวนหุ้นที่ผู้มีอุปการคุณแต่ละรายได้ซื้อ อีกทั้งผู้ที่เคยซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ APCO ไปในช่วงก่อนหน้านี้ มีสิทธิในการได้รับจัดสรรหุ้นครั้งนี้ด้วยเช่นกัน หลังจากการจัดสรรหุ้นให้กับผู้มีอุปการคุณแล้วหากมีหุ้นที่เหลืออยู่ บริษัทจะจัดสรรหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นใหม่เหล่านี้ รวมทั้งผู้ถือหุ้นเดิมในราคาหุ้นละ 0.10 บาท

ขณะที่ บริษัทยังวางเป้าหมายที่จะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 100% ของกำไรสุทธิต่อไป หลังจากที่บริษัทได้จ่ายเงินปันผล 100% ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกันแล้ว

Back to top button