INTUCH คาด THCOM หนุนรายได้ปี 59 โต 3-5%,มองหาร่วมทุนธุรกิจ e-Payment

INTUCH คาด THCOM หนุนรายได้ปี 59 โต 3-5%,มองหาร่วมทุนธุรกิจ e-Payment ส่วนการลงทุน Venture Capital บริษัทฯยังคงงบการลงทุนไว้ไม่เกิน 200 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในกิจการต่างๆ


นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 3-5% จากการรับรู้รายได้ของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เป็นหลัก ที่คาดรายได้รวมจะเติบโตได้ 4-5% และรายได้จากธุรกิจดาวเทียมโตได้ 5-6% หลังรับรู้รายได้ดาวเทียมไทยคม 7 เข้ามาเต็มปี และยังมีแผนปล่อยดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นสู่วงโคจรในช่วงกลางปีนี้ จากปัจจุบันมีผู้เช่าใช้ช่องสัญญาณแล้ว 17% และคาดว่าก่อนยิงขึ้นสู่วงโคจรจะมีผู้เช่าใช้ช่องสัญญาณราว 40-50% ได้ในปีนี้

ขณะที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC คาดจะมีรายได้จากการบริการ (ไม่รวม IC) คงที่ เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ 1.2 แสนล้านบาท และคาด EBITDA margin จะอยู่ที่ 37-38% ลดลงจากปีก่อนที่ 45.6% ซึ่งการที่ EBITDA margin ลดลง บริษัทฯยืนยันว่าจะไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากการรับรู้รายได้ก็ยังเป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งบริษัทฯมีการรับรู้รายได้จาก ADVANC ในสัดส่วนกว่า 95%

ส่วนการลงทุน Venture Capital บริษัทฯยังคงงบการลงทุนไว้ไม่เกิน 200 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในกิจการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และดิจิตอลคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง โดยมีความสนใจที่จะลงทุนธุรกิจด้าน e-Payment เพื่อต่อยอดจากธุรกิจที่มีอยู่เดิม หรือ mPAY แต่อย่างไรก็ตามยังรอดูนโยบายของภาครัฐต่อเรื่องดังกล่าวก่อน หากมีความชัดเจนบริษัทฯก็มีความพร้อมที่จะลงทุน

สำหรับนโยบายการเข้าลงทุนบริษัทฯยังมองถึงโอกาสและการเติบโต อย่างการเข้าลงทุนในธุรกิจที่ผ่านมา เช่น การร่วมทุนระหว่างบริษัท อินทัช มีเดีย จำกัด และบริษัท ฮุนได โฮมช็อปปิ้ง เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ประเทศเกาหลี ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน “บริษัท ไฮ ช็อปปิ้ง จำกัด” (HIGH Shopping) เพื่อทำธุรกิจโฮมช็อปปิ้งในประเทศไทย บริษัทฯมองว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีการเติบโตอย่างมาก ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งในปีนี้คาดรายได้จะเติบโตราว 500 ล้านบาท

 

 

Back to top button