คนฝากเงินอุ่นใจ สคฝ. คุ้มครองอัตโนมัติ 1 ล้านบาททันทีหากแบงก์ล้ม

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ประกาศแนวทางคุ้มครองเงินฝากต่ำกว่า 1 ล้านบาท ได้รับเงินชดเชยเต็มวงเงินทันที หากแบงก์พาณิชย์ 36 แห่งล้ม ลั่นต้องการการให้คนที่มีเงินฝากต่ำกว่าล้านบาทเกิดความอุ่นใจ ก่อนจะดีเดย์ใช้เป็นทางการ 11 ส.ค.59 ตามที่กฎหมายกำหนด เชื่ออีก 2% ที่เป็นคนรวยสามารถบริหารเงินของตัวเองได้


นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันกองทุนคุ้มครองเงินฝาก ณ สิ้นปี 2558 มีจำนวน 1.13 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 จำนวน 3,604 ล้านบาท โดยในปี 2558 ยอดเงินฝากรวม ณ สิ้นปี 58 มีอยู่ประมาณ 12 ล้านล้านบาทมีประชาชนฝากเงินกับสถาบันการเงินมากกว่า 69 ล้านราย  โดยในจำนวนนี้มีเงินฝากต่ำกว่า 1 ล้านบาทมากถึง 98% ซึ่งหน่วยงานจะเข้าไปดูแลผู้ฝากเงินกลุ่มนี้มากขึ้น เพื่อทำให้ผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ของประเทศเกิดความรู้สึกอุ่นใจ

สำหรับสาเหตุที่ต้องเข้าไปดูแลคนฝากเงินกลุ่มนี้มากขึ้น เป็นผลมาจากกฎหมายพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ.2551 ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.59 เป็นต้นไป การคุ้มครองเงินฝากของประชาชนจะลดระดับจาก 25 ล้านบาทต่อราย ลงมาเหลือ 1 ล้านบาทต่อราย ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา สคฝ.ได้ทำความเข้าใจกับสถาบันการเงิน และผู้ฝากเงินรายใหญ่มาระยะหนึ่งแล้ว จึงเชื่อว่า สัดส่วนอีก 2% ซึ่งเป็นผู้ฝากเงินเกินหนึ่งล้านบาทจะไม่มีผลทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนครั้งใหญ่ เพราะคนที่มีเงินมากกว่า 25 ล้านบาทได้กระจายเงินไปฝากแบงก์ต่างๆ ที่มีปัจจุบันมีมากถึง 36 แห่งไปหมดแล้ว และบางรายได้กระจายเงินฝากไปลงทุนยังสินทรัพย์ประเภทอื่นเพื่อสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้นก็มีเหมือนกัน

“ปัจจุบันยอดเงินฝาก ณ สิ้นปี 58 มีอยู่ประมาณ 12 ล้านล้านบาท มีประชาชนฝากเงินกับสถาบันการเงินมากกว่า 69 ล้านราย (ไม่ใช่บัญชี)โดยในจำนวนนี้ มีเงินฝากต่ำกว่า 1 ล้านบาทถึง 98% ส่วนอีก 2% เป็นคนที่มีเงินเยอะมากๆ” นายสรสิทธิ์ ย้ำถึงความแตกต่างของจำนวนผู้ฝากเงิน

สำหรับสิ่งที่ สคฝ. สนใจมากสุดในตอนนี้คือ นับตั้งแต่ปี 2550 ที่มีการคุ้มครองเงินฝาก 100% ต่อจากนั้นลดลงมาเหลือ 25 ล้านบาท และในปี 59 จะลดลงเหลือ 1 ล้านบาทในที่สุด ผู้ฝากเงินรายใหญ่มีความรู้มากกว่าในอดีตมาก จึงไม่มีความกังวลใดๆ อีกแล้ว และที่เหลือในตอนนี้ก็คือพยายามประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนมั่นใจกับการทำงาน

นอกจากนี้ สคฝ.ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ฝากเงิน กรณีได้รับเงินคืนเนื่องจากมีการปิดสถาบันการเงิน ซึ่งจากเดิมต้องใช้ระยะเวลาในการคืนประมาณ 120 วัน จะลดลงเหลือ 30 วัน เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลคอมพิวเตอร์มีการเชื่อมโยงและทันสมัยมากขึ้น ทำให้ สคฝ.สามารถคืนเงินให้แก่เจ้าของเงินได้ทันที โดยเจ้าของเงินไม่ต้องแจ้ง หรือยื่นเรื่องขอเงินคืนกับ สคฝ. อีกต่อไป

Back to top button