KTIS มั่นใจรายได้ปีนี้สูงกว่า 1.9 หมื่นลบ.ในปี 58

KTIS มั่นใจรายได้ปีนี้สูงกว่า 1.9 หมื่นลบ.ในปี 58


นายประพันธ์ ศิริวิริยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS เปิดเผยว่า รายได้ปี 59 จะเติบโตจากปี 58 ที่มีรายได้ 1.94 หมื่นล้านบาท ตามราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันราคาปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 14 เซนต์ต่อปอนด์ จากช่วงปลายปีก่อนอยู่ที่ 10 เซนต์ต่อปอนด์

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำตาลโลก คือ ค่าเงินของบราซิล หากมีแนวโน้มอ่อนค่าลงราคาน้ำตาลก็จะลดลงตามไปด้วย ในขณะเดียวกันช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลงทำให้บราซิลผลิตเอทานอลลดลงทำให้ผลผลิตน้ำตาลสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในอุปทานในตลาดโลกลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดเริ่มเข้าสู่จุดสมดุล ราคาน้ำตาลจึงค่อยๆขยับขึ้น

ในปีนี้บริษัทคาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานจะเพิ่มเป็น 25% จากปัจจุบันที่ 20% โดยสาเหตุที่บริษัทต้องการเพิ่มสัดส่วนรายได้ในธุรกิจดังกล่าวเพื่อทำให้รายได้รวมมีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจน้ำตาลที่มีสัดส่วนรายได้สูงถึง 75-80% ค่อนข้างผันผวนไปตามราคาน้ำตาล

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้ชีวมวล 2 แห่ง กำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 2/59 และไตรมาส 3/59 โดยโรงไฟฟ้าแห่งที่ 1 ตั้งอยู่ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนแห่งที่ 2 อยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยหลังจากที่ทั้ง 2 โรงก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้มีกำลังการผลิตรวมเป็น 160 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ การสร้างโรงไฟฟ้าของบริษัทไม่เพียงแต่สร้างรายได้ในการขายไฟฟ้า แต่ยังเป็นการลดภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าปีละ 40-50 ล้านบาท จากที่มีภาระการจ่ายค่าไฟฟ้าที่มีปีละกว่า 100 ล้านบาท

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 1 ราย ซึ่งประกอบธุรกิจใกล้เคียงกัน เพื่อลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมน้ำตาล แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

Back to top button