แท็กซี่จ่อขึ้นราคาอีกไม่ต่ำกว่า 5% คาดบังคับใช้หลังสงกรานต์นี้

ค่าบริการแท็กซี่จ่อขึ้นราคาอีก 5-7% คาดบังคับใช้หลังสงกรานต์นี้


นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ และธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) รถแท็กซี่สนามบินว่า เบื้องต้นมีแนวโน้มที่จะอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นอีก 5 เปอร์เซ็นต์ และจะมีการพิจารณาปรับค่าเซอร์ชาร์จ โดยแบ่งเป็นประเภทรถขนาดเล็กและขนาดใหญ่ให้ชัดเจน

สำหรับการปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จรถแท็กซี่ดังกล่าว แบ่งเป็น 1) รถแท็กซี่ขนาดเล็ก 4 ประตู และ 2) รถแท็กซี่ขนาดใหญ่ 5 ประตู หรือรถแวน โดยเสนอให้ปรับขึ้นในอัตรารถแท็กซี่ขนาดเล็กจากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 75 บาท/คัน ส่วนรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ เสนอให้ปรับจากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 95 บาท/คัน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ชัดเจนยังต้องรอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พิจารณาเห็นชอบก่อน หาก รมว.คมนาคมเห็นชอบแล้วจะมีการประกาศกระทรวง พร้อมกับลงราชกิจจานุเบกษาและจะมีผลบังคับใช้ในช่วงหลังสงกรานต์นี้

 

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ ระยะที่ 2 คาดว่าจะปรับขึ้นอยู่ในช่วง 5-7% ซึ่งเมื่อรวมกับการปรับขึ้นในระยะแรกแล้วไม่สูงเกินเพดานที่ได้เคยหารือไว้ คือจะต้องปรับขึ้นเฉลี่ย 13% แต่ได้ปรับขึ้นระยะแรกไปแล้ว 6-8%

โดยกรมการขนส่งทางบกเห็นชอบในหลักการว่าควรจะต้องมีการปรับขึ้นค่าโดยสารดังกล่าว เนื่องจากการปรับค่าโดยสารเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2557 ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของแท็กซี่ และเชื่อว่าหลังการปรับค่าโดยสารครั้งนี้ จะช่วยลดอัตราปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร และปัญหาไม่กดมิเตอร์ เนื่องจากแท็กซี่จะไม่สามารถอ้างว่าวิ่งไม่คุ้มได้อีกต่อไป นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังตอบรับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้ติดจีพีเอสบนรถแท็กซี่ทุกคันเพื่อความปลอดภัย โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษา และคาดว่าจะออกบังคับใช้ภายในปีนี้

 

อนึ่ง ปัจจุบันมีจำนวนแท็กซี่มิเตอร์กว่า 8 หมื่นคัน โดยเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2557 กระทรวงคมนาคมได้ออกประกาศเรื่องกำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 1 กม.แรก เริ่มที่ 35 บาท ถ้าเกิน 1-10 กม. คิด กม.ละ 5.50 บาท ส่วนที่เกิน 10-20 กม. คิด กม.ละ 6.50 บาท ระยะทางเกิน 20-40 กม. คิด กม.ละ 7.50 บาท ระยะทางเกิน 40-60 กม. คิด กม.ละ 8 บาท ระยะทางเกิน 60-80 กม. คิด กม.ละ 9 บาท เกินกว่า 80 กม.ขึ้นไป คิด กม. ละ 10.50 บาท นอกจากนี้ ได้ปรับลดระยะทางในการนำมาคำนวณค่าโดยสารลงจากเดิม 12 กม. เหลือแค่ 10 กม.

Back to top button