SPALI คาดรายได้-กำไรปีนี้นิวไฮ ลุยเปิดโครงการใหม่ มูลค่า 3.65 หมื่นล้าน

SPALI คาดรายได้-กำไรปีนี้นิวไฮ จ่อเปิด 29-35 โครงการใหม่ปีนี้ มูลค่าโครงการรวม 3.65 หมื่นลบ. เตรียมออกหุ้นกู้ 7-8 พันลบ. ในครึ่งปีหลัง


นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า รายได้ในปีนี้บริษัทจะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อน โดยตั้งเป้ารายได้ปี 59 อยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 2.15 หมื่นล้านบาท ซึ่งปี 59 จะมีการโอนโครงการจากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ทั้งหมด 3.8 หมื่นล้านบาท

อีกทั้งคาดว่ากำไรสุทธในปี 59 มีโอกาสทำสถิตสูงสุดใหม่ (New high) แม้ว่าปีก่อนกำไรจะลดลงมาอยู่ที่ 4.34 พันล้านบาท จากปี 57 ที่ 4.47 พันล้านบาท โดยปัจจัยหนุนกำไรในปีนี้มาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นที่บริษัทตั้งเป้าเพิ่มเป็น 39% จากปีก่อนที่ 38% ในขณะที่อัตรากำไรสุทธิคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 20% โดยเป็นมาจากมูลค่าการโอนโครงการคอนโดมิเนียม ศุภาลัย เวลลิงตัน ซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำ น้อยมากในปีนี้ และการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าไตรมาส 1/59 จะทำยอดขายพรีเซลได้ 5 พันล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้นราว 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลัง 2 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้บริษัททำยอดขายพรีเซลได้แล้ว 3.13 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดขายจากโครงการแนวราบ 2.4 พันล้านบาท และส่วนที่เหลืออีก 730 ล้านบาท เป็นยอดขายพรีเซลจากโครงการแนวสูง โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดขายพรีเซลในไตรมาสแรกปรับตัวดีขึ้นนั้นมาจากโครงการแนวราบที่ได้รับแรงหนุนจากนโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามบริษัทเชื่อว่าหลังจากวันที่ 28 เม.ย. 59 ที่มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดลง จะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทมีโอกาสชะลอตัวลงเล็กน้อย ทั้งนี้บริษัทยังมั่นไจว่ายอดขายพรีเซลของบริษัทในปีนี้จะเป็นตามที่ตั้งไวิ 2.45 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 2.3 หมื่นล้านบาท

ส่วนงบลงทุนรวมปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 2.12 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงบซื้อที่ดิน 8 พันล้านบาท ซึ่งใช้เพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่ไช้ไป 7.2 พันล้านบาท และงบก่อสร้างปีนี้ตั้งไว้ 1.32 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ไป 1.01 หมื่นล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนส่วนหนึ่งจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท และบริษัทจะมีการออกหุ้นกู้ในปีนี้อีก 7-8 พันล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลัง อายุ 3-3.5 ปี ซึ่งจะขายเป็นล๊อตละ 1-1.5 พันล้านบาท โดยหุ้นกู้ที่จะออกมีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนหุ้นกู้ที่จะทยอยครบกำหนดอายุในปีนี้มูลค่า 3-4 พันล้านบาท และที่เหลือหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อนำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียนและการลงทุนของบริษัท

ด้านการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้วางแผนเปิดโครงการใหม่ 29-35 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.65 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 22-25 โครงการ และเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 7-10 โครงการ โดยปีนี้บริษัทยังวางแผนขยายไปในตลาดภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้บริษัทจะเปิดโครงการใหม่ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม จำนวน 14 โครงการ ในต่างจังหวัด แบ่งเป็น โครงการบ้านจัดสรร 13 โครการ และโครงการคอนโดมิเนียม 1 โครงการ ซึ่งไนปัจจุบันมีจังหวัดที่รุกเข้าไปพัฒนาโครงการแล้วจำนวน 10 จังหวัด ได้แก เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต อุดรธานี ข่อนแก่น ชลบุรี ระยอง อุบลราชธานี นครราชสีมา และจังหวัดใหม่ที่รุกเข้าไปในปีนี้ คือ นครศรีธรรมราช ส่งผลให้มีสัดส่วนยอดขายจากต่างจังหวัดในปีนี้เพิ่มเป็น 25% จากปีก่อน 22%

Back to top button