AS ลั่นปีนี้พลิกกำไร เล็งจับมือพันธมิตรขยายธุรกิจเพิ่มเติม

AS ลั่นปีนี้พลิกกำไร ตั้งเป้ารายได้โต 30% หลังเปิดตัวเกมใหม่ 13-14 เกม เล็งทำธุรกิจดิจิตอลเพย์เม้นท์ โดยอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย


นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่า ในปี 59 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้จากปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 475.15 ล้านบาท เนื่องจากจะมีการควบคุมค่าใช้จ่ายทุกส่วน

โดยจะลดค่าใช้จ่ายของการด้อยค่าของลิขสิทธิ์เกมและอื่นๆ รวมทั้งมีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งจะดำเนินการปิดกิจการ ขายกิจการ หรือรวมหน่วยงาน ในธุรกิจที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ จากปัจจุบันมีบริษัทย่อยอยู่ 17 บริษัท ใน 6 ประเทศ คาดว่าจะดำเนินการราว 4-5 บริษัท

ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 59 จะเติบโตได้ราว 30% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 918.50 ล้านบาท โดยมีแผนที่จะเปิดตัวเกมใหม่ในปีนี้ทั้งสิ้น 13-14 เกม แบ่งเป็นเกมส์บน PC 3-4 เกม และเกมบนมือถือราว 8-10 เกม

โดยจะเริ่มทยอยเปิดตัวเกมดังกล่าวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/59 เป็นต้นไป ซึ่งน่าจะเข้ามาช่วยผลักดันให้รายได้เติบโตได้ตามเป้าหมาย ขณะที่วางงบลงทุนราว 100-150 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อลิขสิทธิ์เกมส์เข้ามา

นอกจากนี้AS ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ที่มาจากเกมบนมือถือ โดยปีนี้จะขยับขึ้นเป็น 30% และเกมบน PC 70% จากเดิมที่มีสัดส่วน 10:90 ตามลำดับ เนื่องจากมองแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเล่นเกมผ่านมือถือมากขึ้น

ขณะที่AS มองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีความสนใจในธุรกิจดิจิตอลเพย์เม้นท์ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ ซึ่งมองว่าธุรกิจโมบายกำลังเป็นที่นิยมกับคนรุ่นใหม่ จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปมีการใช้งานหรือชำระค่าบริการต่างๆผ่านมือถือมากขึ้น ทำให้น่าจะสามารถเข้ามาต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่เดิมได้

Back to top button