น้ำมันดิบปิดลบหลังมีข่าวยกเลิกประชุมผู้ผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) หลังมีข่าวยกเลิกการประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 20 มี.ค. นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันก่อน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (10 มี.ค.) ลบ 45 เซนต์ หรือ 1.2% แตะที่ระดับ 37.84 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วงลง 1.02 ดอลลาร์ หรือ 2.5% แตะที่ระดับ 40.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ว่า การประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งเดิมมีกำหนดจะประชุมกันในวันที่ 20 มี.ค.ที่รัสเซียนั้น มีแนวโน้มว่าจะถูกยกเลิก เนื่องจากอิหร่านไม่ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการประชุม

แหล่งข่าวจากโอเปกระบุว่า “ถ้าหากอิหร่านตกลงเท่านั้น สถานการณ์ก็จะเปลี่ยนแปลงไป” ก่อนหน้านี้ สมาชิกโอเปกหลายรายระบุว่า กลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มจะประชุมกันที่รัสเซียในวันที่ 20 มี.ค.นี้ เพื่อหาทางทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น หลังจากทรุดตัวลงก่อนหน้านี้

ด้านซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย เวเนซุเอลา และกาตาร์บรรลุข้อตกลงในเดือนที่แล้วในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่มีข้อแม้ว่าประเทศอื่นจะต้องให้ความร่วมมือด้วย ขณะที่อิหร่านประกาศเดินหน้าผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยการผลิตที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร

Back to top button