MK คาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้ลดลงจากปีก่อน-ตั้งงบ 500-700 ลบ.ซื้อที่ดิน

MK คาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้ลดลงปีก่อนหลังบริษัทเร่งขายโครงการที่มีปัญหาการขายช้า ตั้งงบ 500-700 ลบ.ซื้อที่ดินรองรับพัฒนาโครงการ ขณะที่ตั้งเป้ามีสัดส่วนกำไรสุทธิจากอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าและบริการ เพิ่มเป็น 50% ในปี 63


นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK เปิดเผยว่าบริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะลดลงจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 15.68% หลังบริษัทเร่งขายโครงการที่มีปัญหาการขายช้า โดยการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อที่จะเร่งปิดการขายโครงการ โดยมีมูลค่าโครงการคงเหลือราว 7.3 พันล้านบาท รวมจำนวน 8 โครงการ

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ามีสัดส่วนกำไรสุทธิจากอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าและบริการ เพิ่มเป็น 50% ในปี 63 จากปัจจุบันกำไรสุทธิเกือบทั้งหมดมาจากอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย หลังปีก่อนบริษัทได้เข้าซื้อ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (พรอสเพค) ซึ่งทำธุรกิจการพัฒนาอาคารโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า โดยในปีนี้บริษัทเตรียมพัฒนาพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.2-1.5 แสนตารางเมตร จากปัจจุบันมีพื้นที่ให้เช่าอยู่ทั้งหมด 6 หมื่นตารางเมตร

สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตกว่า 10% จากปี 58 ที่รายได้รวมจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขายและเพื่อการเช่าและบริการ 3,749 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าราว 500 ล้านบาท โดยจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ทั้งหมด และบริษัทเตรียมเปิดโครงการแนวราบอีก 3 โครงการ มูลค่าราว 2.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทเตรียมขายที่ดินในมือออกราว 200-300 ล้านบาทในปีนี้ จากมูลค่ารวมทั้งหมด 3.7 พันล้านบาท โดยมีเป้าหมายภายในระยะเวลา 4-5 ปี บริษัทจะขายออกไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท เนื่องจากที่ดินดังกล่าวไม่มีศักยภาพในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์

สำหรับงบลงทุนปีนี้ บริษัทเตรียมไว้ราว 500-700 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการทั้งในส่วนของอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย และอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าและบริการ

Back to top button