ชัดแล้ว!! CTBC Bank เคาะซื้อ LHBANK ในราคา 2.20 บาท/หุ้น

ชัดแล้ว!! CTBC Bank เคาะซื้อ PP จาก LHBANK ในราคา 2.20 บาท/หุ้น จำนวน 7,545 ล้านหุ้น ใช้เงินทั้งสิ้น 1.66 หมื่นลบ. โดยภายหลังจากเข้าทำดีลดังกล่าว จะส่งผลให้ CTBC Bank เข้ามาถือหุ้น LHBANK 35.6% ซึ่งจะขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งแทน LH ที่ถือหุ้น 21.90%


บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จากัด (มหาชน) หรือ LHBANK ระบุว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาจองซื้อหุ้น (MOU in relation to Share Subscription Agreement) (“SSA MOU”) กับ CTBC Bank Co., Ltd. (“CTBC”) ในการหาพันธมิตรร่วมทุนเพื่อขยายธุรกิจของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จากัด (มหาชน) และเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 บริษัทและ CTBC ได้เข้าลงนามใน SSA MOU เรียบร้อยแล้ว

โดยบริษัทและ CTBC จะดำเนินการต่างๆ ตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้ธุรกรรมดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จ ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบสถานะของกิจการ (Due Diligence) การเจรจาและเข้าทำสัญญาจองซื้อหุ้น (Share Subscription Agreement) และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องภายใต้ SSA MOU บริษัทได้ตกลงในหลักการที่จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 7,545 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายต่อ CTBC อันเป็นการเสนอขายต่อบุคคลในวงจากัด (Private Placement) และ CTBC ตกลงในหลักการที่จะจองซื้อหุ้นดังกล่าวในราคา 2.20 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการตามธุรกรรมดังกล่าวเสร็จสิ้น CTBC จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ในสัดส่วนเท่ากับสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันของบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จากัด (มหาชน) หรือ LH และบริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จากัด (มหาชน) หรือ QH ซึ่งเท่ากับ 35.6% ของทุนจดทะเบียนชาระแล้วของบริษัท

โดย LH และ QH จะมีสัดส่วนการถือหุ้นจานวน 21.9% และ 13.7% ตามลาดับ และบริษัทคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณปลายไตรมาสที่ 3 ของปี 2559

อนึ่ง CTBC Bank เป็นบริษัทในกลุ่ม CTBC Financial Holding และเป็นธนาคารที่มีสินทรัพย์ มูลค่ากว่า 109 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเครือข่ายและตัวแทน 106 แห่ง ครอบคลุมในกว่า 14 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ และจีน เป็นต้น นอกจากนี้ CTBC Bank ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) อยู่ที่ระดับ A2 โดย Moody’s

Back to top button