น้ำมันดิบปิดร่วง ตลาดวิตกประชุมผู้ผลิตคว้าน้ำเหลว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 เม.ย.) หลังจากมีสัญญาณว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.ที่กาตาร์นั้น ที่ประชุมจะไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจำกัดน้ำมัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิด (4 เม.ย.) ร่วงลง 1.09 ดอลลาร์ หรือ 3% แตะที่ 35.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.ปีนี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 98 เซนต์ หรือ 2.5% แตะที่ระดับ 37.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า การประชุมประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์นั้น ที่ประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของตะวันออกกลางในวันที่ 17 เม.ย.นี้ที่กาตาร์ จะไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการตรึงกำลังการผลิต หลังจากซาอุดิอาระเบียตั้งเงื่อนไขว่าจะตรึงกำลังการผลิตก็ต่อเมื่ออิหร่านและประเทศอื่นๆยอมปฏิบัติตาม

ลิเบียยืนยันไม่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่อิหร่านยืนกรานว่าจะยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันต่อไปจนกว่าจะถึงระดับที่เคยทำไว้ในช่วงก่อนถูกนานาชาติคว่ำบาตร นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายบิจาน ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านผลิตและส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button