ACC เตรียมใช้เงิน 208.46 ลบ. ซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาจัดสรรแบ่งขาย ชู IRR ที่ 15-20%

ACC เตรียมใช้เงิน 208.46 ลบ. ซื้อที่ดินไม่เกิน 11 ไร่ใน จ.ภูเก็ต เพื่อพัฒนาจัดสรรแบ่งขาย คาดใช้เวลาเริ่มโครงการจนขายที่ดินแล้วเสร็จภายใน 6 ปี ชู IRR ที่ระดับ 15-20%


บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC ระบุว่า บริษัทจะใช้เงินจำนวน 208.46 ล้านบาท ลงทุนซื้อที่ดินไม่เกิน 11 ไร่ใน จ.ภูเก็ต เพื่อจัดสรรและจำหน่าย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการซื้อที่ดินดังกล่าวได้ภายในไตรมาส 2/59 ขณะที่คาดว่าจะใช้เวลาเริ่มโครงการจนขายที่ดินแล้วเสร็จภายใน 6 ปี มีระยะเวลาคืนทุน 3.68 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ที่ระดับ 15-20%

โดย ACC แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 12 เม.ย.คณะกรรมการบริษัท ได้อนุมัติการเข้าซื้อที่ดินดังกล่าวในจ.ภูเก็ตแล้ว โดยเป็นที่ดินเปล่า เนื้อที่ไม่เกิน 11 ไร่ หรือ 4,400 ตารางวา ซึ่งเป็นการซื้อจากบริษัท ไทยลานนา ฟู้ด แอนด์ คัลเชอรัล เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์ในลักษณะที่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัท

ขณะที่มูลค่าลงทุนในโครงการซื้อที่ดินเพื่อจัดสรรและจำหน่ายครั้งนี้ จำนวนรวม 208.46 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าที่ดิน 180 ล้านบาท และค่าก่อสร้างสาธารณูปโภค 28.46 ล้านบาท โดยจะใช้เวลาดำเนินการขออนุญาตจัดสรรและก่อสร้างสาธารณูปโภคภายใน 9 เดือน

สำหรับราคาค่าที่ดินดังกล่าวเป็นราคาที่ตกลงร่วมกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยยอ้างอิงราคาซื้อขายที่ดินเปล่าบริเวณพื้นที่ข้างเคียง และราคาประเมินของผู้ประเมินอิสระขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บริษัท ทบทวี แอพไพรซัล แอนด์ เซอร์วิส จำกัด  พบว่าที่ดินดังกล่าวมีมูลค่า 277.20 ล้านบาท (ไม่รวมสาธารณูปโภค)

ด้านแหล่งเงินลงทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการนั้น แบ่งเป็น จำนวนเงิน 150 ล้านบาท จะใช้เงินเพิ่มทุนตามสัดส่วน และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ตามมติที่ประชุมวิสามัญครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 31 มี.ค.58 ส่วนจำนวนเงิน 58.46 ล้านบาท จะใช้เงินเพิ่มทุน หรือกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น ตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท เอซีซี แลนด์มาร์ค จำกัด

โดยบริษัทจะซื้อที่ดินดังกล่าวเพื่อนำมาจัดสรรแบ่งขายเป็นแปลงๆ ประมาณ 39 แปลง ใช้ระยะเวลารวมตั้งแต่เริ่มโครงการจนขายเสร็จเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งจากผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility Study) ของบริษัท ดีไซน์ แพสชั่น จำกัด ภายใต้แบรนด์  Growtegy ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชียวชาญในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในจ.ภูเก็ต คาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะมี IRR ที่ระดับ 15-20% มีระยะคืนทุน 3.68 ปี

Back to top button