THCOM คาดกำไรสุทธิปีนี้นิวไฮจากปีก่อนที่ทำได้ 2.12 พันลบ.

THCOM เล็งทบทวนเป้าปีนี้ช่วงปิดงบ Q2/59 หลังลูกค้ากลุ่มทีวีดิจิตอลรับผลกระทบรอบด้าน ขณะที่คาดกำไรสุทธิน่าจะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อนที่ทำได้ 2.12 พันลบ.


นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนพิจารณาปรับประมาณการรายได้ปีนี้ในช่วงสิ้นไตรมาส 2/59 จากเดิมคาดรายได้จะสามารถเติบโตราว 5-6% จากปีก่อนทำได้ 13,136.40 ล้านบาท เป็นผลมาจากสภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัว ทำให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้าพอสมควร ขณะที่กำไรสุทธิมองว่าน่าจะยังทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อนที่ทำได้ 2,122.15 ล้านบาท จากการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี อีกทั้งยังคาดอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ระดับ 20%

ทั้งนี้แผนการยิงดาวเทียมไทยคม 8 คาดว่าจะสามารถยิงขึ้นสู่วงโคจรได้ในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ โดยปัจจุบันมียอดจองเพื่อใช้ช่องสัญญาณล่วงหน้า (Presale) แล้ว 17% ซึ่งหลังจากยิงดาวเทียวไทยคมดังกล่าวไปแล้ว 12 เดือน คาดจะมียอด Presale เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50% ซึ่งจะมีจุดคุ้มทุนที่ระดับ 30% อย่างไรก็ตามน่าจะรับรู้รายได้ในช่วงปลายไตรมาส 3/59 หรือต้นไตรมาส 4/59 ส่วนโครงการดาวเทียมไทยคม 9 และ 10 บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางภาครัฐ เนื่องด้วยภาครัฐมีแผนที่จะจัดตั้งกระทรวงเพื่อเข้ามากำกับดูแลธุรกิจดาวเทียมโดยตรง

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในธุรกิจให้บริการดาวเทียมในต่างประเทศ หรือเป็นธุรกิจลักษณะเดียวกับ THCOM  ราว 2-3 ราย ซึ่งจะอยู่ในแถบเอเชีย คาดหวังจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% เพื่อเข้ามาต่อยอดธุรกิจหลักดาวเทียมให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น คาดน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 60 ซึ่งบริษัทมีความพร้อมด้านกระแสเงินสด ที่มีอยู่ 3,000 ล้านบาท และยังมีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ 0.6 เท่า ที่จะสามารถกู้ยืมสถาบันการเงินได้อีกมาก

สำหรับบริษัทย่อย อย่าง บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL , ลาวเทเลคอม เป็นต้น มองว่าปีนี้น่าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น หลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดบริษัทย่อยจะเติบโตเฉลี่ย 1-2% ซึ่งสัดส่วนรายได้ปีนี้ของ THCOM จะมาจากธุรกิจดาวเทียม 75-80% ที่เหลือเป็นของบริษัทย่อย

Back to top button