NEWS หันพึ่งกระบวนการยุติธรรม หลังตาชั่ง กลต.เอียง

NEWS พึ่งศาลพิสูจน์ความเป็นธรรม หลังไม่เชื่อมั่น กลต.


บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัทกับพวก ได้ยื่นฟ้อง บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ต่อศาลจังหวัดพระโขนง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 780/2558 เพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ NMG ประจำปี 2558 เป็นโมฆะ ด้วยเหตุที่ในการประชุมครั้งดังกล่าว NMG ได้กีดกันไม่ให้ NEWS ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น และผู้ถือหุ้นอื่นอีกจำนวนหนึ่งเข้าร่วมประชุม ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 ศาลจังหวัดพระโขนง ได้มีคำพิพากษาให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2558 ของ NMG ซึ่งได้ประชุมเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 เป็นโมฆะ โดยศาลเห็นว่า NMG ไม่มีสิทธิห้ามกลุ่มผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม ดังความละเอียดทราบโดยทั่วกันแล้วนั้น

NEWS ขอเรียนให้ทราบว่า การที่ NEWS ได้ใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นยื่นฟ้อง NMG เป็นคดีดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิพื้นฐานเพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย กับทั้งได้พิจารณาเห็นว่า หาก NEWS หรือผู้ถือหุ้นที่ถูกจำกัดสิทธิเพิกเฉยไม่ฟ้องคดีโดยยังคงปล่อยให้ NMG มีพฤติกรรม และการกระทำอันเป็นการละเมิดหรือริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้นด้วยวิธีการอย่างเช่นที่เกิดขึ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 แล้ว ย่อมส่งผลเสียหายต่อตลาดทุน

เนื่องจาก NMG เป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ การปฏิบัติอย่างใดๆ ของ NMG ต่อผู้ถือหุ้นจึงต้องกระทำการตามกฎหมาย กฎ และระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลอย่างเสมอภาคและต้องให้สิทธิของผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติหรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิด หรือรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น กับทั้ง NMG ประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชนจึงย่อมต้องมีมาตรฐานจริยธรรมอันจะเป็นแบบอย่างแก่สังคม

ดังนั้นการฟ้องคดีของ NEWS และคำพิพากษาของศาลถือได้ว่าเป็นบรรทัดฐานให้กับบริษัทในตลาดทุนได้ และแม้ในทางกฎหมาย NMG สามารถใช้สิทธิในการอุทธรณ์ ฎีกา ได้ก็ตาม แต่ NEWS มีความมั่นใจว่าข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ว่ากล่าวกันมาแล้วในศาลชั้นต้นมีความชัดเจนมั่นคงเพียงพอที่จะไม่ทำให้ผลคดีต้องเปลี่ยนแปลงไปจากคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

ขณะเดียวกัน NEWS ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการของ NMG ต่อศาลแพ่ง ในฐานความผิดต่อ พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และเรียกให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการกระทำดังกล่าวไปด้วยแล้วต่อกรณีคำกล่าวของผู้บริหาร NMG ที่กล่าวผ่านสื่อมวลชนถึงการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กล่าวโทษ NEWS ว่าร่วมกับนิติบุคคลและบุคคลอื่นอีก 2 ราย มีพฤติกรรมเข้าครอบงำกิจการ NMG อันเป็นการกระทำฝ่าฝืนมาตรา 246 และ 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พุทธศักราช 2535 นั้น

NEWS ขอเรียนว่า NEWS มิได้กระทำการอย่างใดๆ อันก่อให้เกิดลักษณะความสัมพันธ์ หรือพฤติกรรมที่เข้าลักษณะเป็นการกระทำร่วมกันกับบุคคลอื่นเพื่อครอบงำกิจการตามที่ถูกกล่าวหา การที่ NEWS เข้าถือหลักทรัพย์ของ NMG จำนวนร้อยละ 12 ของทุนจดทะเบียนเป็นการกระทำโดยสุจริต และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กับทั้งมีการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างถูกต้องครบถ้วน

ข้อกล่าวหาของ กลต. ล้วนแต่เป็นเพียงข้อสันนิษฐานที่เกิดจากการรับฟังพยานบุคคลซึ่งมีความขัดแย้งกับ NEWS ดังนั้น NEWS จึงได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและปฏิเสธการยินยอมเข้ารับการพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบของ กลต. โดยพร้อมที่จะเดินหน้าพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

Back to top button