POLAR แจงขายหุ้น “อควาแอค-NMG” ต่ำกว่าทุนหวังนำเงินชำระหนี้

POLAR แจงขายหุ้นบริษัท อควาแอด จำกัด (AA) จำนวน 26% และขายหุ้นNMG จำนวน 6.15% มูลค่ารวมประมาณ 485 ล้านบาท ราคาต่ำกว่าทุน เพื่อนำเงินมาชำระหนี้และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน)หรือ POLAR ชี้แจงการขายหุ้นในบริษัท อควาแอด จำกัด (AA) และ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สอบถามมา

โดยการขายหุ้น AA เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 มี.ค.โดยจำหน่ายหุ้น AA ทั้ง 26% คิดเป็นมูลค่ารวม 160 ล้านบาทให้กับ บมจ.อควา คอร์ เปอเรชั่น (AQUA) ทำรายการเมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 ในราคาต่ำกว่าทุน เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเงินสดมาชำระคืนเงินกู้ยืมบุคคลอื่นจำนวน 140.4 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

สำหรับการลงทุนใน AA นั้นเนื่องจากบริษัทต้องบริหารกระแสเงินสด และคาดหวังผลตอบแทนจากเงินปันผล โดยในช่วงที่ผ่านมาได้รับเงินปันผล 2 ครั้งจากปี 57 และ 58 ที่ระดับ 4.73 และ 5.26 ล้านบาทตามลำดับ คิดเป็น 1.69% และ 1.88% ต่อปีของเงินลงทุนจำนวน 279.49 ล้านบาท ซึ่งไม่คุ้มเมื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต้องจ่ายชำระในอัตรา 7.5%

ส่วนการขายหุ้น NMG นั้นเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่อนุมัติให้ขายหุ้น NMG จำนวน 6.15% ในราคาหุ้นละ 1.30 บาท รวมมูลค่า 325 ล้านบาท ให้แก่ นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวโยงกับบริษัท โดยทำรายการเมื่อวันที่ 26 เม.ย. เพื่อนำเงินมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องของบริษัท

นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายการลงทุนของบริษัท คือระยะสั้นจนถึงปานกลาง โดยตามนโยบายการลงทุนใน NMG ที่ต้องการบริหารกระแสเงินสด ตามหลักการบัญชีจึงถือเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้า จัดเป็นเงินลงทุนระยะสั้น แต่จากการถือครองหุ้นนี้นานเกิน 1 ปีแล้ว และไม่มีรายการเคลื่อนไหวใด ๆ ผู้สอบบัญชีจึงให้จัดประเภทเป็นหลักทรัพย์เผื่อขาย จัดเป็นเงินลงทุนระยะยาว

ขณะเดียวกันบริษัทจะนำเงินจากการขายหุ้น NMG มาสำรองไว้เป็นเงินลงทุนในบริษัท หรือหลักทรัพย์อื่นที่มีพื้นฐานดี มีฐานะทางการเงินมั่นคง เป็นกิจการที่มีแนวโน้มการเติบโตดี เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในอัตราที่น่าพอใจ สำหรับการลงทุนในหุ้น NMG ในปี 58 บริษัทได้รับเงินปันผล 7 ล้านบาท คิดเป็น 1.75% ต่อปีของเงินลงทุนจำนวน 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีความจำเป็นต้องขายหุ้น NMG ในราคาต่ำกว่าทุน เนื่องจากได้ประเมินข่าวตามสื่อต่าง ๆ แล้ว การซื้อขายหุ้น NMG อาจจะได้รับผลกระทบจากการพิพากษาของศาล กรณีการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ซึ่งในท้ายที่สุดทำให้มติของที่ประชุมในวันนั้นไม่มีผลบังคับใช้ และนำไปสู่ราคาซื้อขายหุ้นในตลาดที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายมากกว่าการขายราคาต่ำกว่าทุนได้ และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การลงทุน และอาจมีผลกระทบต่อราคาหุ้นในอนาคต

Back to top button