SAT เสียงอ่อย งบ Q2/59 หด-รายได้ทั้งปีหาย

SAT เสียงอ่อย งบ Q2/59 ลดลง 3-5% ส่วนรายได้ปีนี้หดตัวตามภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ วางงบลงทุน 200 ลบ. ใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร สนใจเข้าลงทุนตปท.เพิ่ม


นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ-สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท.สมบูรณ์แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/59 คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยราว 3-5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/59 เนื่องจากเป็นไปตามฤดูกาลที่มีวันหยุดจำนวนมาก แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจะดีกว่า 10% เพราะเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำ

นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่ารายได้ปีนี้จะลดลงเมื่อเทียบกับระดับ 8.8 พันล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อยู่ในระดับทรงตัว โดยคาดยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศปีนี้จะอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน ใกล้เคียงปีก่อน ขณะที่บริษัทก็จะมีการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง

“ปีนี้รายได้น่าจะลดลง จากอุตสาหกรรมยานยนตร์ที่ทรงตัว แต่เราเชื่อว่าในปีหน้าจะดีขึ้น เนื่องด้วยปี 60 จะมีการเปลี่ยนโมเดลในส่วนของรถขนส่ง ที่น่าจะส่งผลดีต่อบริษัท และบริษัทก็คาดจะได้รับงานราว 100 ล้านบาท”นายณัฐขจร กล่าว

ขณะที่บริษัทวางงบลงทุนไว้ราว 200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร โดยปัจจุบันสามารถรองรับการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้ 60% ขณะที่การลงทุนใหญ่ๆ ยังไม่มี แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุน บริษัทก็มีความพร้อมในการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน โดยปัจจุบันมีหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 0.3 เท่า

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเห็นได้เมื่อใด โดยยังรอดูสภาพเศรษฐกิจต่างๆ ก่อน ซึ่งลักษณะของการลงทุนจะเป็นการเข้าไปก่อตั้งโรงงาน หรือรับจ้างผลิตชิ้นส่วน (OEM) และอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าไปรับงานต้นน้ำ หรือรับจ้างหล่อ-หลอม คาดว่าจะสรุปได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยตั้งเป้าจะได้รับงานดังกล่าวราว 300 ล้านบาท

Back to top button