เฮ! สหรัฐยกไทยขึ้น tier 2 แนะสอย CPF-TU เด้งรับข่าวดี

เฮ! สหรัฐยกไทยขึ้น tier 2 แนะสอย CPF-TU เด้งรับข่าวดี


นายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 59 ล่าสุดสหรัฐได้ประกาศปรับเพิ่มอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ “เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง” หลังจากที่ไทยถูกจัดอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน

นอกจากนี้รายงานดังกล่าวยังได้จัดอันดับของเมียนมาร์ อยู่ที่ระดับ “เทียร์ 3” ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ส่วนฟิลิปปินส์ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 1” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ส่วนกัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และบรูไน ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 2” ขณะที่สปป.ลาว และมาเลเซีย ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ระดับ “เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง”

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ประเมินความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกจำนวน 188 ประเทศในการจัดการกับการค้าทาสยุคใหม่ โดยรายงานได้จัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ เทียร์ 1, เทียร์ 2, เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง และเทียร์ 3

 

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า รัฐบาลสหรัฐยกระดับไทยขึ้นเป็น tier2 watchlist พ้นจาก tier3 เป็นผลบวกต่อธุรกิจกุ้งไทย ปัจจุบัน ไทยส่งออกุ้งไปสหรัฐในสัดส่วน 41% แต่สหรัฐนำเข้าจากไทยเพียง 12% ดังนั้นไทยน่าจะยังส่งออกไปสหรัฐได้เพิ่มขึ้น แนะนำ BUY CPF ราคาเป้าหมาย 35 บาท TU ราคาเป้าหมาย 23 บาท

 

Back to top button