ดาวโจนส์ปิดบวกหลังเฟดยันชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) ขานรับรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของเฟดระบุว่า คณะกรรมการเฟดเห็นพ้องให้ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าเฟดจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงดัชนี PMI ภาคบริการที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (6 ก.ค.) ที่ 17,918.62 จุด เพิ่มขึ้น 78.00 จุด หรือ +0.44%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,859.16 จุด เพิ่มขึ้น 36.26 จุด หรือ+0.75% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,099.73 จุด เพิ่มขึ้น 11.18 จุด หรือ +0.54%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการเฟดเห็นพ้องกันว่าควรมีการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป จนกว่าเฟดจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบจาก Brexit ทั้งนี้ เฟดประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย. ก่อนที่อังกฤษจะลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. รายงานการประชุมของเฟดยังได้ระบุถึงตัวเลขการจ้างงานที่ซบเซาของสหรัฐว่า เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เฟดตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของ ISM อยู่ที่ระดับ 56.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.9 ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ที่พุ่งขึ้น ขณะที่บริษัทมาร์กิต อีโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคบริการของสหรัฐ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 51.3 ในเดือนพ.ค.

หุ้นกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านทะยานขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยหุ้น Amazon.com พุ่งขึ้น 1.3% หุ้นโฮม ดีโปท์ ปรับขึ้น 1.7% หุ้นเบด บาธ แอนด์ บียอนด์ พุ่งขึ้น 3.1% หุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน และหุ้นโทลล์ บราเธอร์ส ต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 1% ส่วนหุ้นสายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ ร่วงลง 2% และหุ้นยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิงส์ ดิ่งลง 2.4% หลังจากนักวิเคราะห์ของเครดิต สวิสได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นสายการบินทั้งสองแห่ง หุ้น Netflix ร่วงลง 3.4% หลังจากนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เจฟเฟอรีส์ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว

นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ ก่อนที่เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 26-27 ก.ค.

Back to top button