คนรวยฉวยโอกาส! แห่ซื้อปอนด์เกลี้ยงตลาด

คนรวยฉวยโอกาส! แห่ซื้อปอนด์เกลี้ยงตลาด นายกสมาคมค้าเงินชี้ความต้องการเงินปอนด์พุ่ง 20% หลัง Brexit ส่งผลต่อตลาดเงินทำให้เงินปอนด์ในไทยขาดแคลนหนัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการลงประชามติอังกฤษโหวตออกจากอียู หรือ Brexit ทำให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจในอนาคตของอังกฤษ ส่งผลให้ตลาดเงิน ตลาดทุนผันผวนรุนแรง ฉุดค่าเงินปอนด์ของอังกฤษร่วงลงต่อเนื่อง โดยปรับลดแล้วกว่า 10% ขณะที่นักลงทุนไทยกลับมองเป็นโอกาสที่จะเข้าซื้อเงินปอนด์ในราคาที่ถูกลงส่งผลให้เงินปอนด์ในประเทศไทยขาดแคลนอย่างมาก

ด้าน นางสาวชนาพร พูนทรัพย์หิรัญ ประธานกรรมการกลุ่ม บริษัท ทเวลฟ์ วิคทอรี่ (40) และนายกสมาคมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (TAFEX) เปิดเผยว่า ความต้องการเงินปอนด์ในช่วงนี้ยังพุ่งต่อเนื่อง หลังจากที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงมาก ทำให้ผู้ปกครองที่ส่งลูกไปเรียนที่อังกฤษหรือผู้ที่มีธุรกรรมสกุลเงินปอนด์เข้ามาซื้อเงินปอนด์เก็บไว้ส่งผลให้ความต้องการเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบช่วงปกติ

ทั้งนี้ นางสาวธณัทร์ษริน สุสมาวัตนะกุล บริษัท ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ลูกค้าต้องการเก็บเงินปอนด์ค่อนข้างมาก หลังจากค่าเงินลงแรง เพื่อเตรียมไว้สำหรับส่งลูกเรียนหรือไปท่องเที่ยว แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเพิ่มขึ้นมากน้อยเท่าไร เพราะปริมาณเงินปอนด์มีไม่พอกับความต้องการ บริษัทก็ยังมีเงินปอนด์ไว้ขายอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ลูกค้ามีความต้องการมากขึ้น ขณะที่ปริมาณเงินปอนด์ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก

ขณะที่ นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ รองผู้อำนวยการ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย(ทีเอ็มบี) เปิดเผยว่า ช่วงนี้เงินปอนด์ถือว่าขาดแคลนอย่างมาก และเชื่อว่าน่าจะเป็นกันทุกแบงก์ เพราะปกติแล้วธนาคารพาณิชย์ไทยจะไม่ได้ซื้อหรือแลกเงินปอนด์มาเก็บเอาไว้ แต่เป็นลักษณะที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาขายเงินปอนด์ ถึงจะเก็บเอาไว้ แตกต่างจากเงินดอลลาร์ที่จะซื้อในตลาดเงินเพื่อมาเก็บเอาไว้รองรับความต้องการของลูกค้า ขณะที่ช่วงนี้ความต้องการจากลูกค้าชาวไทยมีจำนวนมาก อีกทั้งเป็นช่วงเปิดเทอมที่อังกฤษด้วย ทำให้ดีมานด์มีเข้ามาเยอะมาก

โดย สำหรับแนวโน้มเงินปอนด์นั้น เชื่อว่ามีโอกาสอ่อนค่าลงต่อเนื่อง เพราะกรณี Brexit ยังคงสร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจอังกฤษปลายปีเงินปอนด์มีแนวโน้มอ่อนค่าแตะระดับ 1.2 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากปัจจุบันที่ 1.3 ดอลลาร์ต่อปอนด์ กรณีเงินบาทคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 42 บาทต่อปอนด์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 47 บาทต่อปอนด์

“ช่วงนี้อาจเป็นฤดูกาลที่จะส่งเงินให้บุตรหลานไปศึกษาต่อในประเทศอังกฤษเพราะใกล้ช่วงเปิดเทอม จึงน่าจะเป็นปัจจัยชั่วคราว ไม่ใช่การเก็งกำไร ซึ่งเราอยากให้ใช้กลไกการโอนเงินทางบัญชี มากกว่าการซื้อเก็บเป็นธนบัตรเก็บไว้ เพราะธนบัตรมีต้นทุนในการขนส่ง”

Back to top button