โล่งอก! STA เผยชนะคดีแข่งขันทางการค้าในยุโรป

โล่งอก! STA เผยชนะคดีแข่งขันทางการค้าในยุโรปหลังถูกคู่สัญญากิจการร่วมค้าฟ้อง


บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทเปิดเผยในงบการเงินของบริษัท Semperit Technische Produkte Gesellschaft m.b.H. (เซมเพอร์ริท) ซึ่งเป็นคู่สัญญากิจการร่วมค้าของบริษัทได้ยื่นข้อพิพาทต่ออนุญาโตตุลาการต่อบริษัท บจ. สยามเซมเพอร์เมด (กิจการร่วมค้า) และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศสวิสเซอร์แลนด์โดยอ้างว่า บริษัท กิจการร่วมค้า และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติผิดข้อตกลงตามสัญญากิจการร่วมค้า และสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หนึ่งในข้อพิพาท คือ การที่เซมเพอร์ริทอ้างว่า บริษัทและกิจการร่วมค้าฝ่าฝืนข้อตกลงห้ามแข่งขันทางการค้าในประเทศเขตยุโรป ซึ่งเป็นเขตที่เซมเพอร์ริทอ้างว่าเซมเพอร์ริทมีสิทธิจำหน่ายถุงมือยางที่ผลิตโดยกิจการร่วมค้าได้แต่เพียงผู้เดียว พร้อมทั้งได้ขอให้อนุญาโตตุลาการสั่งห้ามมิให้บริษัท และกิจการร่วมค้าจำหน่ายถุงมือยางที่ผลิตโดยกิจการร่วมค้าในประเทศเขตยุโรป

ดังนั้น บริษัทจึงได้ยกประเด็นเรื่องความชอบด้วยกฎหมายของข้อตกลงห้ามแข่งขันทางการค้าดังกล่าวเข้าสู่กระบวนพิจารณาของหน่วยงานการแข่งขันทางการค้าแห่งสหภาพยุโรปที่มีอำนาจเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2559 ศาลคดีการแข่งขันทางการค้า ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นประเทศที่เซมเพอร์ริทมีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ ได้มีคำวินิจฉัยว่าจากการพิจารณาข้อเท็จจริงในคดีแล้ว เห็นว่าข้อสัญญาที่ระบุให้เซมเพอร์ริทมีสิทธิจำหน่ายถุงมือยางที่ผลิตโดยกิจการร่วมค้าได้แต่เพียงผู้เดียวในประเทศเขตยุโรปนั้นขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าที่ใช้บังคับในประเทศออสเตรียและในสหภาพยุโรป และมีคำสั่งห้ามมิให้เซมเพอร์ริทยกข้อสัญญาดังกล่าวขึ้นกล่าวอ้างอีกต่อไป

อย่างไรก็ตามเซมเพอร์ริทมีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลดังกล่าว โดยหากมีความคืบหน้าใดๆ ในเรื่องนี้บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

Back to top button