INET ตั้งไข่ล้ม

ถ้าให้อาจารย์พูดถึงหุ้น INET ต้องโฟกัสไปที่ความเข้าใจของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นนี้เป็นแบบไหน เพราะมันหมายความว่า นักลงทุนได้รับรู้ถึงความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างดี และพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณสันติ จากดอนเมือง กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น INET หรือ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่มากับกระแสแค่ช่วงสั้นๆ ต่อจากนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรที่น่าสนใจอีกเลย แต่กลับมีคนพยายามจุดกระแสเรื่องความสามารถในการทำกำไรจะดีขึ้นออกมาเป็นประจำ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยมองภาพของหุ้นตัวนี้จะเป็นอย่างไรด้วย เพราะเหมือนจะมีข่าวดี สุดท้ายก็ดีไม่จริงทุกที

 

ถ้าให้อาจารย์พูดถึงหุ้น INET หรือบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ต้องโฟกัสไปที่ความเข้าใจของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นนี้เป็นแบบไหน เพราะมันหมายความว่า นักลงทุนได้รับรู้ถึงความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างดี และพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ที่น่าสนใจคือ อาจารย์เห็นนักลงทุนถามไถ่ถึงหุ้นตัวนี้เข้ามาเป็นประจำทุกไตรมาส ซึ่งอนุมานได้ว่า หุ้นตัวนี้มีเสน่ห์อะไรบางอย่างชวนให้ค้นหา นักลงทุนถึงฝากความหวังไว้ที่หุ้นตัวนี้เป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงในการลงทุนสูงเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ขอแนะนำให้นักลงทุนเริ่มพิจารณาในสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับหุ้น INET ตั้งแต่ก็คือ

บริษัททำธุรกิจอะไร

โครงสร้างรายได้ และ รายจ่ายเป็นอย่างไร

สภาวะการแข่งขันสูงไหม

ในอนาคตผู้บริหารวางแผนธุรกิจไว้อย่างไรบ้าง

แนวโน้มธุรกิจจะเป็นอย่างไรในอนาคต

ถ้านักลงทุนตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ แสดงว่า นักลงทุนยังไม่ดีพอจะเล่นหุ้นตัวนี้

เนื่องจากเมื่ออ่านงบการเงินด้านล่างประกอบการลงทุนจะเห็นว่า INET คงเป็นได้แค่เพียงหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ เพราะความสามารถในการทำกำไรไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้ตัวเลขในบางปีดีเกินไป แต่ในบางปีก็แย่เกินไป ซึ่งเปรียบเหมือนกับการตั้งไข่ล้มตลอดเวลา

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57     ปี 58     งวด 6 เดือน ปี 59 
รายได้รวม 331.28   392.96   513.08   640.35   421.30  
กำไรสุทธิ -1.90   3.06   -6.82   39.11   17.03  
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.01   0.01   -0.03   0.16   0.07 

(หน่วย : ล้านบาท)

 

วันนี้ถ้าคิดจะเล่นจริงๆ ขอแนะนำให้เล่นสั้นๆ อย่าหวังจะถือหุ้นยาวๆ เพราะมันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น เพราะราคาหุ้นสวิงมากเกินไป จึงน่าจะเข้าเล่นเป็นรอบๆ โดยเลือกเอาเฉพาะช่วงที่ราคาหุ้นถีบตัวขึ้นแรง และควรตัดขายหุ้นขาดทุนออกไปในทันทีเมื่อเริ่มมีการย่อตัวนะครับ

Back to top button