SCN ทำคนติดดอยเพียบ

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนเรียนรู้ไว้นิดหนึ่งก่อนเข้าซื้อหุ้นทุกครั้งก็คือ นักลงทุนรู้จักพื้นฐานของหุ้นที่จะลงทุนดีเพียงใด?


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณสุระ จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SCN หรือบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่มีนักลงทุนบางกลุ่มพูดถึงค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาหุ้นเด้งขึ้นอย่างรวดเร็วจนเชื่อว่าหุ้นตัวนี้จะกลับมาเป็นทางเลือกหลักอีกครั้ง แต่เมื่อลงไปดูการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา กลับกลายเป็นหุ้นที่ทำให้นักลงทุนติดหุ้นเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้อาจารย์พูดถึงหุ้นตัวนี้สักนิดหนึ่งครับ

 

สิ่งที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนเรียนรู้ไว้นิดหนึ่งก่อนเข้าซื้อหุ้นทุกครั้งก็คือ นักลงทุนรู้จักพื้นฐานของหุ้นที่จะลงทุนดีเพียงใด?

หากรู้จักเป็นอย่างดี และเข้าใจในวงรอบของธุรกิจ ก็เข้าลงทุนได้อย่างสบายใจ เพราะมูลค่าของหุ้นจะเพิ่มขึ้นตามผลกำไรที่ทำได้ในแต่ละปี ซึ่งทำให้อาจารย์ต้องย้ำกับนักลงทุนอีกครั้งว่า ต้องตีโจทย์เรื่องดังกล่าวให้แตก เพื่อทำให้การลงทุนมีความคล่องตัวไงหล่ะค่ะ

เหมือนกับการลงทุนในหุ้น SCN หรือ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน)หากมองดูผ่านๆ ก็คงไม่มีใครรู้ว่า นี่คือบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติหลักโดยเอกชน ธุรกิจขนส่งก๊าซ NGV ธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ธุรกิจออกแบบ ผลิต รับเหมา ติดตั้งและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ก๊าซ NGV ธุรกิจติดตั้งระบบก๊าซในรถยนต์

โดยธุรกิจดังกล่าวเฟื่องฟูมากๆ ในช่วงที่ราคาน้ำมันมีราคาสูง แต่เมื่อใดที่ราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง SCN จะกลายเป็นหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะตัวเลขกำไรอาจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจะกดดันราคาหุ้นในกระดานให้อ่อนตัวลงอีก และเห็นได้จากราคาหุ้นในกระดานที่อ่อนตัวลงมาตั้งแต่กลางปี 58

 

  ปี 58 ปี 59
รายได้รวม 2,123.49 1,257.42 
กำไรสุทธิ 225.39 153.47
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.19 0.13

(หน่วย : ล้านบาท)

 

ข้อมูลดังกล่าวอาจขัดแย้งกับตัวเลขงบการเงินที่แสดงออกมาในช่วงครึ่งแรกของปี 59 แต่ถ้ามองในระยะยาวอาจเป็นที่สุ่มเสี่ยงมากพอสมควร เพราะทุกคนเห็นแล้วว่า ธุรกิจยานยนต์ในอนาคตกำลังมุ่งหน้าไปที่พลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในเมื่อทุกคนเห็นกันอยู่แล้วว่า ธุรกิจพลังงานกำลังเปลี่ยนแปลง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ SCN กลายเป็นหุ้นที่ทำให้คนติดหุ้นบนยอดดอยเป็นจำนวนมาก เพราะการเด้งขึ้นแต่ละครั้งมักทำให้นักเล่นมีความคาดหวังว่า ธุรกิจจะเติบโตอย่างยั่งยืนนั่นเอง

วันนี้ถึงต้องถามกลับว่า คนที่ติดหุ้นจริงๆ มีเยอะจริงเหรอ เพราะสิ่งที่เห็นคือ ไม่ค่อยมีใครเล่นหุ้น SCN มาพักใหญ่ๆ แล้วนะครับ

 

SCN20161021

กราฟประกอบคอลัมน์ Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 21 ต.ค.59

Back to top button