พาราสาวะถี อรชุน

รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงต้องศึกษากรณี อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบสต์ นักพูดชื่อดังหรือเปล่าไม่รู้ ที่กล่าวพาดพิงถึงคนอีสานไม่รักในหลวง แม้เจ้าตัวจะมาแก้ต่างอย่างไรก็ตาม นี่คือความมักง่ายและการโยนความชั่วร้ายไปให้กับกลุ่มคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ที่สำคัญไม่ใช่แค่คนเดียวแต่เป็นคนทั้งภาค ถ้าเป็นนักการเมืองก็จะถูกประณามว่านี่เป็นวิชาสามานย์


รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงต้องศึกษากรณี อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบสต์ นักพูดชื่อดังหรือเปล่าไม่รู้ ที่กล่าวพาดพิงถึงคนอีสานไม่รักในหลวง แม้เจ้าตัวจะมาแก้ต่างอย่างไรก็ตาม นี่คือความมักง่ายและการโยนความชั่วร้ายไปให้กับกลุ่มคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ที่สำคัญไม่ใช่แค่คนเดียวแต่เป็นคนทั้งภาค ถ้าเป็นนักการเมืองก็จะถูกประณามว่านี่เป็นวิชาสามานย์

แต่เมื่อเป็นนักพูดต้องย้อนกลับไปดูปูมหลังของคนคนนั้นว่า มีชื่อเสียงหรือได้ดิบได้ดีเพราะอะไร ทำไมถึงกล้ากล่าวหาและสาดน้ำมันเข้าไปในกองเพลิง ด้วยการกล่าวหาคนอีสานด้วยความผิดที่รุนแรงอย่างนั้น นี่ไงที่เคยบอกมาโดยตลอด อย่าใช้ความมักง่ายไปกล่าวหาใครด้วยข้อหาไม่จงรักภักดี เพราะขึ้นชื่อว่าคนไทยไม่มีใครกล้าแม้แต่จะคิด อาจจะมีบ้างบางคนแต่นั่นเป็นพวกที่น้อยนิดเป็นอย่างยิ่งและหากมีการกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการกันอย่างเด็ดขาด

น่าเสียดายสำหรับคนที่ได้ชื่อว่าเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ กรณีนี้หลังเป็นข่าวก็ปรากฏการออกมาตอบโต้ในทันทีทันใดของบรรดาคนอีสานที่เป็นเซเลบ แต่ที่ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเป็นเรื่องเป็นราวคือ คารม พลพรกลาง อดีตทนายความของกลุ่มนปช. ซึ่งเป็นคนอีสานบ้านอยู่ร้อยเอ็ด ได้เข้าแจ้งความที่สภ.เมืองนนทบุรี สาขาย่อยรัตนาธิเบศร์

ให้ดำเนินคดีกับนักพูดคนดังกล่าว โดยคารมชี้ว่า เป็นการส่อเจตนาให้เข้าใจว่าคนอีสานทุกคนไม่เคารพในหลวง ไม่สำนึกในบุญคุณพระมหากษัตริย์ ซึ่งบุคคลที่เป็นนักพูดและได้พูดต่อหน้าสาธารณชนจะต้องใช้สติและความสำนึกคิดที่เหมาะสม ผ่านการไตร่ตรองแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงเพราะพระมหากษัตริย์ย่อมอยู่ในสถานะที่บุคคลใดจะกล่าวหาหรือละเมิดในทางใดๆมิได้ จากการพูดเช่นนั้นถือว่าคนอีสานทุกคนได้รับความเสียหาย

จะว่าไปแล้วในสถานการณ์แบบนี้คงไม่มีใครที่มีความคิดจะแบ่งแยกหรือขัดแย้ง แต่เมื่อมีคำพูดในลักษณะเช่นนี้ขึ้น และจำเพาะเจาะจงไปยังภาคอีสานเมื่อย้อนไปดูกำพืดของคนพูดก็เป็นคนอีกภาคหนึ่ง ซึ่งชัดเจนว่านักการเมืองของภาคนี้เป็นปฏิปักษ์กับคนอีสานมาโดยตลอด มันก็ชวนให้คิดไม่น้อยว่าเกิดอะไรขึ้น

ทั้งๆ ที่ว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว หากจะพูดถึงท่วงทำนองหรือท่าทีที่หมิ่นเหม่หากเปรียบเทียบกันแล้ว ต้องยอมรับว่าภาคของนักพูดคนดังว่าน่าจะมีมากกว่าเสียด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์ที่คนไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาวะโศกเศร้าอาดูร เดิมทีมีข่าวว่าคณะสงฆ์อีสาน 20 จังหวัดจะเคลื่อนไหวต้านนักพูดรายนี้ แต่ด้วยรู้อะไรเหมาะอะไรควรจึงไม่เกิดภาพดังว่าขึ้น

กระนั้นก็ตาม มีข้อคิดจาก พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร จนฺทสาโร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะเป็นคนอีสานว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวงในการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งที่เราคนอีสานกำลังถูกประณามหยามเหยียดอย่างรุนแรง จากใครก็ไม่รู้ เพราะพวกเราก็เพิ่งมารู้จักเขาจากกรณีที่เขาพูดพาดพิงมาถึงพวกเรานี้เอง จึงมีเพียงข้อเสนอแนะเล็กๆ น้อยๆ ไปยังคนที่พูดดูถูกพวกเรา

ถ้าอยากจะดังจะต้องมีวุฒิภาวะ ไม่ใช่จะดังด้วยวิธีเรียนลัดฉบับย่อโดยไร้หิริโอตตัปปะและความรับผิดชอบใดๆ แบบนี้โลกใบนี้ เป็นโลกใบใหม่ทุกเวลานาทีที่คุณลืมตาขึ้นมาในแต่ละวัน โลกได้หมุนเวียนเปลี่ยนไป ผู้คนสมัยใหม่เรียนรู้และแยกแยะได้ว่าอะไรผิดอะไรถูกอะไรชั่วอะไรดี รวมทั้งคนอีสานที่เธอกำลังพูดดูถูกเหยียดหยามอยู่นี้ด้วย

เขามีการศึกษา เรียนรู้และมีวิจารณญาณพอในการคิด พูดและแสดงออก การพูดดูหมิ่นดูแคลนชาติพันธุ์เพื่อยกตัวเองให้สูงขึ้น ดีขึ้น ในทางจิตวิทยามีแต่จะทำให้ตัวคนพูดตกต่ำลงโดยเฉพาะภาวะทางจิตใจ คนในสังคมปัจจุบันป่วยทางจิตมากขึ้นๆ โดยเฉพาะโรคที่กำลังระบาดอย่างหนักในบางกลุ่มบางพวกของสังคมไทย คือโรคตัวเองวิเศษวิโสกว่าคนอื่น ดีเลิศบริสุทธิ์ผุดผ่องกว่าคนอื่น

ในทางกลับกันมันกลับทำให้จิตใจของคนคนนั้นตกต่ำลง จิตใจที่ตกต่ำนี้จึงนำไปสู่การคิดและพูดในทางให้ร้ายเหยียบย่ำคนอื่น โรคนี้เป็นโรคที่รักษายากในยุคสมัยปัจจุบันจะต้องแก้ด้วยการเจริญวิปัสสนากรรมฐานในทางพระพุทธศาสนาเท่านั้นจึงจะดึงจิตให้สูงขึ้นได้ ก่อนที่เจ้าคุณประสารจะเรียกร้องให้โรงเรียน สถานศึกษา องค์กรเอกชนและวัดวาอารามศาสนา งดเชิญผู้ที่มีวุฒิภาวะทางจิตใจทำนองนี้ไปบรรยายหรือให้ความรู้ใดๆ อีกต่อไป เพราะไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนและพระศาสนา

การรับรองเขา ให้เกียรติเขา จะทำให้เขาเหลิง ได้ใจ นำเอาความเกลียดชัง แตกแยก เย่อหยิ่งและภาวะทางจิตใจเช่นนี้ไปขยายผลในสังคมไทย ในขณะที่สังคมเราวันนี้กำลังต้องการความปรองดองและสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และคิดดูให้ดีถ้าเด็ก เยาวชน วัดวาอารามศาสนารับเอาแนวคิดเยี่ยงนี้ไป หรือปลูกฝังในจิตใจเด็กและเยาวชน รวมทั้งประเทศชาติ พระศาสนา ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร บ้านเมืองจะอยู่ในสภาพไหน

วันนี้ขอให้พี่น้องชาวอีสานทุกท่านทุกคนจงอดทนอดกลั้น และอย่าทำอะไรที่จะเป็นเครื่องมือของคนที่อยากดังในทางไม่ถูกไม่ควร ยิ่งทำยิ่งทำให้เขาดัง เข้าทางเขา การพูดการแสดงออกที่ไร้การศึกษารังแต่จะนำพาความเดือดร้อนและหายนะมาสู่ตัวเขาเอง ขอให้กำลังใจทุกท่านทุกคน พวกเราคนอีสานยังคงทำดีถวายพ่อต่อไป แม้จะมีใครกล่าวให้ร้ายอย่างรุนแรงและไม่ให้เกียรติก็ตาม

ถือเป็นความโชคดีที่ในห้วงเวลานี้คนไทยทุกคนมีเข็มมุ่งเดียวกันคือ แสดงความอาลัยถวายแด่พ่อของแผ่นดิน ทุกคนจึงยอมที่จะไม่ทะเลาะ เพราะความเป็นจริงหากเป็นภาวะปกติเชื่อได้เลยว่า พลังของคนอีสานจะถูกปลุกเพื่อให้เกิดกระแสต่อต้านที่หนักหน่วงรุนแรงกว่านี้ แต่เพียงเท่านี้ก็ทำให้นักพูดคนดังว่าสำเหนียกได้ ส่วนจะจริงใจหรือไม่ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

บทเรียนจากกรณีนี้น่าจะช่วยสะกิดเตือนใครก็ตามที่ชอบพล่ามและยกตัวเองว่าเป็นคนดี ให้ตระหนักว่า ความรักชาติ รักแผ่นดินและการเทิดทูนสถาบันนั้น หาได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่งหรือพวกใดพวกหนึ่งไม่ เพราะด้วยสำนึกของความเป็นคนไทยแล้วทุกคนต่างรู้ดีว่าต้องทำอย่างไร เรื่องเช่นนี้ผู้มีอำนาจเวลานี้น่าจะรู้ดีว่า ใครหน้าไหนที่ชอบหวงความรักชาติรักสถาบันไว้กับตัวเองและพวกพ้อง เสมือนว่าคนไทยที่ไม่ใช่พวกเป็นคนเลวไปเสียหมด นี่แหละต้นตอของปัญหาความขัดแย้งที่ต้องหาทางแก้ไข

Back to top button